ติดใจ 'คิม จองอึน' อยากซัมมิตผู้นำเกาหลีใต้ถี่ขึ้นปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ร่อนจดหมายน้อยถึงมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แสดงความเสียใจไม่ทันได้เยือนกรุงโซลในปีนี้ พร้อมประกาศอยากจะจัดซัมมิตกับมุน "ถี่ขึ้น" ในปีหน้า เพื่อหารือการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ภาพจากสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่วันที่ 29 ธันวาคม 2561 คิม จองอึน โบกมือทักทายผู้เข้าร่วมการประชุมนักกิจกรรมในทุ่งเกษตรแห่งชาติครั้งที่ 4 ระหว่างการถ่ายภาพหมู่ / KCNA VIA KNS / AFP

    คิมและมุนจัดประชุมสุดยอดกันถึง 3 ครั้งในปี 2561 โดย 2 ครั้งเป็นการพบกันที่หมู่บ้านสงบศึก ปันมุนจอม ที่ชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และอีกครั้ง มุนเดินทางไปพบที่กรุงเปียงยางเมื่อเดือนกันยายน ซัมมิตล่าสุดนี้คิมให้สัญญาว่าเขาจะเดินทางไปเยือนกรุงโซลบ้างในเร็ววัน จนก่อกระแสคาดเดาว่าคิมอาจมาเยือนเมืองหลวงของเกาหลีใต้ภายในปีนี้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า คิม อึยคย็อม โฆษกของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายถึงมุนเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า โดยคิมแสดงความ "เสียใจมาก" ที่ไม่สามารถเดินทางเยือนกรุงโซลได้ในปีนี้ แต่คิม "แสดงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะมาเยือนกรุงโซล ระหว่างที่กำลังจับตาสถานการณ์ในอนาคต"

    โฆษกเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า คิมยังได้ "แสดงความตั้งใจที่จะพบกับมุนบ่อยๆ ในปี 2562" เพื่อสืบสานสันติภาพ และ "แก้ไขประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยกัน" ขณะที่มุนแสดงความยินดีกับความประสงค์นัดพบปะกันบ่อยขึ้น และเผยด้วยว่า คิมแสดงความตั้งใจอย่างกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงที่เคยทำไว้ระหว่างซัมมิตกับผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"