'ดูเตร์เต' โอ่เคยตะโบมหญิงรับใช้ กลุ่มสิทธิสตรีประณาม 'ลักหลับ'


เพิ่มเพื่อน    

ทำเป็นเรื่องสนุกปาก ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์คุยโวว่าเคยลอบเข้าห้องหญิงรับใช้แล้วลูบคลำ "ของสงวน" สมัยยังเป็นนักเรียนวัยคะนอง กลุ่มสิทธิสตรีประณามเป็นความพยายามลักหลับแล้วยังมาคุยโอ้อวดอีก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า ผู้นำฟิลิปปินส์รายนี้เรียกเสียงตำหนิอื้ออึงบ่อยครั้งเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อสตรีเพศ ซึ่งรวมถึงการเล่นมุกเกี่ยวกับการข่มขืนและการคุยโวเรื่องการคบชู้

    ประเด็นที่ก่อความไม่พอใจล่าสุดเกิดระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ดูเตร์เตเล่าถึงวีรกรรมของเขาสมัยยังเป็นเด็กนักเรียนมัธยมปลาย ที่เขาไปสารภาพบาปต่อบาทหลวงที่โรงเรียน ด้วยการยอมรับว่าเขาลอบเข้าห้องของหญิงรับใช้ระหว่างที่เธอนอนหลับ

    "ผมเลิกผ้าห่มขึ้น ผมพยายามจับสิ่งที่อยู่ใต้กางเกงใน" ดูเตร์เตคุย "ขณะที่ผมกำลังลูบคลำอยู่นั้น เธอก็ตื่น ผมจึงออกจากห้อง"

    ประธานาธิบดีวัย 73 ปีเล่าต่อว่า เขาสารภาพกับบาทหลวงอีกว่า หลังจากนั้นเขาก็กลับเข้าไปในห้องหญิงรับใช้แล้วพยายามลวนลามเธออีกรอบ

    คำบอกเล่าอย่างสนุกปากของดูเตร์เตสร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มสิทธิสตรีหลายกลุ่ม รวมถึงพรรคการเมืองเพื่อสิทธิสตรี "กาเบรียลา" ซึ่งประณามคำพูดที่ "น่าขยะแขยง" ของดูเตร์เต และเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับชี้ว่า ดูเตร์เตรับสารภาพว่าพยายามข่มขืน

    "การข่มขืนไม่ได้เกิดเฉพาะกับการสอดใส่อวัยวะเพศชายเท่านั้น ต่อให้เป็นการใช้นิ้วหรือวัตถุอื่นใดก็ถือว่าเป็นการข่มขืนเช่นกัน" ฆอมส์ ซัลวาดอร์ เลขาธิการพรรคกาเบรียลากล่าว

    ด้านซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของดูเตร์เตแก้ต่างให้เจ้านายเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีผู้นี้แต่งเรื่องขึ้นให้ดูเป็นเรื่องขำขัน เพื่อเสริมเติมแต่งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่ดูเตร์เตและเพื่อนนักเรียนหลายคนถูกกระทำสมัยยังเรียนมัธยมปลาย ที่ดูเตร์เตกล่าวไว้เมื่อวันเสาร์ว่า ตัวเขาและเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่โรงเรียนนั้นโดนบาทหลวงลวนลามระหว่างการสารภาพบาป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"