ไม่หวั่นดินไหวแห่เที่ยวเมืองกาญจน์


เพิ่มเพื่อน    

  แผ่นดินไหวเขย่าเมืองกาญจน์ 3 รอบ! ขนาด 4.9 ตามด้วย 1.6 และ 3.0 ผู้ว่าฯ ยันไม่กระทบ 2 เขื่อนใหญ่ "ศรีนครินทร์-วชิราลงกรณ" การันตีแข็งแรงทนได้ถึง 7.5 ริกเตอร์ ประชาชนไม่กังวลยังแห่เที่ยวแน่น


    เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีเมื่อเวลา 22.39 น.ของคืนวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ทำให้ประชาชนในหลายจังหวัดที่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนนี้ได้นั้นต่างตื่นตกใจ
    กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า สาเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ที่พาดผ่าน จ.ตาก อุทัยธานี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ซึ่งเลื่อนตามแนวระนาบเหลื่อมขวา ทั้งนี้มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาจำนวน 2 ครั้ง คือขนาด 1.6 เวลา 00.01 น.ของวันที่ 31 ธ.ค. และขนาด 3.0 เวลา 05.02 น.ของวันที่ 31 ธ.ค. และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปทางทิศเหนือ 55 กิโลเมตร (กม.) เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อเขื่อน ด้วยมีอัตราเร่งของพื้นดิน = 0.014g ซึ่งเขื่อนถูกออกแบบให้ต้านแรงแผ่นดินไหวด้วยค่า 0.1g
      ทั้งนี้ บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2526 ขนาด 5.3  และวันที่ 22 เม.ย.26 ขนาด 5.9 และขนาด 5.2 สำหรับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้มีประชาชนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี สุพรรณบุรี กำแพงเพชร นครปฐม  ชัยนาท ราชบุรี ตาก นนทบุรี และกรุงเทพฯ ทั้งนี้ความเสียหายอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
       โดยในส่วนการดำเนินงานของกรมทรัพยากรธรณี ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวเพื่อประเมินความเสียหายและผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่อาจส่งผลต่ออาคาร สิ่งปลูกสร้าง  บ้านเรือนที่อยู่อาศัย หรือพื้นที่ภูมิประเทศโดยรอบ ทั้งนี้ ในพื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว กรมทรัพยากรธรณีเคยดำเนินการให้ความรู้เกี่ยวกับธรณีพิบัติภัยและการปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุแล้ว
    นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด  4.9 แมกนิจูด ความลึก 2 กม.เมื่อช่วงดึกวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น จุดศูนย์กลางทราบว่าอยู่ที่ละติจูด  14.90 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.14 องศาตะวันออก บริเวณพื้นที่บ้านเขาโจด ม.1 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์  ขณะนี้ในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ที่เป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว รวมทั้งในพื้นที่อำเภออื่นๆ ในกาญจนบุรียังไม่พบความเสียหายใดๆ 
    สำหรับเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าว เชื่อว่าเมื่อมีการปะทุขึ้นมาเล็กน้อยบ้าง พลังงานจะค่อยๆ ผ่อนลงเพราะไม่เกิดสะสมมาก ขอให้ชาวบ้านรวมทั้งนักท่องเที่ยวอย่าได้กังวล เพราะเกิดเพียงเล็กน้อยไม่เกิดปัญหาใดๆ ขอให้เดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข เจ้าหน้าที่จะคอยดูแลอำนวยความสะดวกในทุกๆ ที่ ทุกๆ แห่ง ของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดเวลาในช่วงเทศกาลปีใหม่
    นายอิทธิพงษ์ ชื่นพิศาล นายอำเภอศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจตรวจสอบว่าเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์หรือไม่อย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีความเสียหายใดๆ
    ด้านนายประเสริฐ อินทับ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ระบบตรวจวัดข้อมูลระยะไกล ด้านความปลอดภัยเขื่อน ฝ่ายบำรุงโยธา รายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ออกไปทางทิศเหนือประมาณ 55 กม. ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อน เนื่องจากเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถทนสภาพได้ถึง 7.5 ริกเตอร์ ขอประชาชนอย่าตกใจ โดยเขื่อนมีการเฝ้าระวังตลอด 24  ชั่วโมง
    นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ยืนยันว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนวชิราลงกรณ ขอประชาชนอย่าตื่นตกใจ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนวชิราลงกรณได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจสอบเขื่อนด้วยสายตา จากการตรวจสอบสภาพทั่วไปของเขื่อนและอาคารประกอบไม่พบสิ่งผิดปกติ และการตรวจสอบเขื่อนด้วยเครื่องมือวัดก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนวชิราลงกรณ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามภาพเขื่อนจากกล้อง CCTV ได้ทางเว็บไซต์ vrk.egat.com และ facebook เขื่อนวชิราลงกรณ
    นายวัลลภ เมฆพฤกษาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ.แล้ว พบว่ามีสภาพมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย
“กฟผ.มีระบบการตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวังความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนตลอดเวลา โดยได้พัฒนาระบบตรวจสุขภาพเขื่อน หรือ DS-RMS (Dam Safety Remote Monitoring System) ให้สามารถสื่อสารข้อมูลจากเครื่องมือวัดต่างๆ ที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนและรอบอ่างเก็บน้ำไปยังระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลหาสถานะความปลอดภัยเขื่อนด้วยระบบเสมือนผู้เชี่ยวชาญ (Expert system) ทั้งนี้ ระบบจะแจ้งสถานะความปลอดภัยเขื่อนผ่านโปรแกรมในรูปแบบ Web  Application ทางหน้าจอเว็บไซต์ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบสภาพเขื่อนได้ผ่านเว็บไซต์  ?http://dsrms.egat.co.th? ตลอด 24 ชั่วโมง” ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธาระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่หลายอำเภอของกาญจนบุรี รวมทั้งในอีกหลายจังหวัดใกล้เคียงรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น บ้างก็บอกว่าขณะที่นอนหลับ ทำให้เตียงที่นอนอยู่สั่นสะเทือนจนตกใจตื่น บางรายก็ว่ารู้สึกมีเสียงดังมาจากหลังคาบ้านประมาณ 5-10 วินาทีก็หยุดหายไป บ้างก็บอกว่าสะเทือนเหมือนรถสิบล้อวิ่งผ่านบ้าน แต่ชาวบ้านทุกคนก็เชื่อมั่นว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่งรับได้ไม่มีปัญหาแน่นอน ส่วนบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่กาญจนบุรี ต่างให้ความสนใจกับเรื่องแผ่นดินไหวนี้ โดยเชื่อมั่นในความแข็งแรงของเขื่อนทั้ง 2 แห่ง และยังคงสามารถเที่ยวในพื้นที่เมืองกาญจน์ต่อไปได้โดยไม่รู้สึกกังวลใดๆ
    สำหรับ จ.กาญจนบุรี มีรอยเลื่อนอยู่ด้วยกัน 2 แห่ง คือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ รอยเลื่อนนี้อยู่ทางด้านตะวันตกของรอยเลื่อนเมย-อุทัยธานี โดยมีทิศทางเกือบขนานกับแนวของรอยเลื่อนที่อยู่ในร่องน้ำแม่กลองและแควใหญ่ ตลอดขึ้นไปจนถึงเขตแดนเมียนมา รวมความยาวกว่า 500 กม. ที่ผ่านมาในระยะเวลา 10 ปี พบว่ามีแผ่นดินไหวขนาดเล็กน้อยหลายร้อยครั้งตามแนวรอยเลื่อนนี้ โดยแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สุด 5.9 ริกเตอร์ เกิดเมื่อ 22 เมษายน 2526 ส่วนรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์นั้น อยู่แนวตามในลำน้ำแควน้อยทั้งสายกว่า 250 กม. จนถึงรอยเลื่อนสะแกง (Sakaing Fault) ในประเทศเมียนมา พบรายงานแผ่นดินไหวเล็กน้อยหลายพันครั้งจากรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์นี้.  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"