'คิม' แถลงปีใหม่ ขู่เปลี่ยนแนวทางถ้าสหรัฐไม่ผ่อนแซงก์ชัน


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ยืนยันยังต้องการพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แต่ขู่พร้อมจะพิจารณาเปลี่ยนแนวทางความสัมพันธ์ หากสหรัฐยังคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเช่นนี้ต่อไป

ภาพจากสำนักข่าวกลางเกาหลี คิม จองอึน ใส่ชุดสูทนั่งอ่านสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2561 / KCNA VIA KNS / AFP

    สุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2562 ของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้แตกต่างอย่างมากกับสุนทรพจน์วันขึ้นปีใหม่ของปี 2561 ซึ่งครั้งนั้น คิมประกาศว่าเขาได้สั่งการให้เดินหน้าผลิตหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธปริมาณมาก และเตือนด้วยว่า ปุ่มกดระเบิดนิวเคลียร์นั้นวางอยู่บนโต๊ะทำงานของเขาตลอดเวลา อย่างไรก็ดี ในสุนทรพจน์เมื่อปีที่แล้ว คิมได้หยิบยื่นไมตรีต่อเกาหลีใต้ โดยบอกว่าเขาพร้อมจะส่งคณะผู้แทนมาร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ท่าทีนี้เองที่ทำให้ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ สนองตอบ จนนำไปสู่การสานสัมพันธ์และการซัมมิตกัน 3 ครั้งในปีที่แล้ว

    ผลจากการสานไมตรีของสองเกาหลี ยังนำไปสู่ซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม กับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งทั้งคู่ได้ลงนามข้อตกลงที่ประกาศว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์พ้นจากคาบสมุทรเกาหลี แต่กระบวนการนี้ไม่คืบหน้า การเจรจาระหว่างผู้แทนรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือหาความเห็นพ้องกันไม่ได้ว่าข้อตกลงที่คลุมเครือนี้มีความหมายอย่างไร และเกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่าเรียกร้องแบบอันธพาล ให้เกาหลีเหนือล้มเลิกนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้ โดยที่สหรัฐไม่ผ่อนปรนการคว่ำบาตร

    ในสุนทรพจน์ปีนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวเตือนว่า หากสหรัฐไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับชาวโลก และยังไม่เปลี่ยนแปลงการแซงก์ชันและยังกดดันเกาหลีเหนืออยู่เช่นนี้ "เราก็อาจถูกบังคับให้สำรวจเส้นทางใหม่เพื่อปกป้องอำนาอธิปไตยของประเทศเราและผลประโยชน์สูงสุดของรัฐเรา"

    กระนั้น คิมกล่าวว่า เขามีความตั้งใจจะพบกับทรัมป์อีกครั้งทุกเมื่อ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ประชาคมระหว่างประเทศให้การตอบรับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"