สมพงษ์ จิตระดับ เชียร์พปชร.เป็นรัฐบาลสานต่อการศึกษา ชี้หากได้พรรคแนวประชานิยม "ศธ."จะได้รมว."เด็กทดลองงาน"


เพิ่มเพื่อน    

2ม.ค.62-"สมพงษ์ จิตระดับ "เชียร์พปชร. ได้กลับมาเป็นรัฐบาล ชี้จะมีผลดีต่อการศึกษาไทย สานต่อนโยบายต่อเนื่อง   แต่หากเป็นรัฐบาล แนวประชานิยม จะได้รมว.ศธ. ทดลองงาน ทำให้นโยบายการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระฯวางไว้ ไม่ได้รับความสนใจดำเนินตาม  ขณะที่ พ.ร.บ.การศึกษาชาติฉบับใหม่ พ.ร.บ.ปฐมวัย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัดการศึกษา  


    นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า แนวโน้มการศึกษาไทยในปี 2562 ส่วนตัวตนมองว่าการศึกษาไทยปี 2562 จะดีขึ้น เพราะเราไม่มีอะไรจะตกต่ำไปมากกว่านี้แล้ว โดยดูผลการวิเคราะห์ของธนาคารโลกและคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลให้การศึกษาในปีนี้ดีขึ้น คือ 1.หลังการเลือกตั้งเราได้รัฐบาลปัจจุบันกลับมา ซึ่งที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะทำให้ยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์การศึกษาชาติขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลนี้กำหนดยุทธศาสตร์เองมากับมือ 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีผลบังคับใช้ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ, ร่างพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย, ร่าง พ.ร.บ.เขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา, ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา,พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เป็นต้น จะทำให้เปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการศึกษาของประเทศด้วยกฎหมาย 3.ประชาชนตื่นตัวต่อปัญหาการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระฯ นำเสนอทุกสัปดาห์ 


    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยใดที่จะส่งผลให้การปฏิรูปการศึกษาไม่ได้รับการขับเคลื่อน นายสมพงษ์ กล่าวว่า ประการแรก คือ นโยบายการศึกษาของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ชัดเจน ผลักดันการศึกษาเป็นจุดๆ และเป็นแนวประชานิยม ประการที่สอง หากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นกระทรวงที่ถูกแบ่งเค้ก ก็จะได้รัฐมนตรีที่เข้ามาฝึกงานหรือนำนโยบายของตนเองมาทดลอง ประการที่สาม หากรัฐบาลปัจจุบันไม่กลับมา งานการศึกษาจะเป็นศูนย์ ทุกอย่างเริ่มใหม่หมด และจะทิ้งสิ่งที่คณะกรรมการอิสระฯ ศึกษามาแน่นอน หากรัฐบาลใหม่มีสนใจงานการศึกษา ก็จะทำให้การศึกษาชาติล้าหลังตามประเทศเพื่อนบ้านไม่ทัน 


    ส่วนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมนั้น ต้องตั้งหลักให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น งานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและ นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาประเทศก็จริง แต่งานวิจัยด้านสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ จะต้องไม่ถูกทอดทิ้ง กระทรวงใหม่ต้องชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับงานสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์อย่างไร และต้องทำตั้งแต่เริ่มตั้งกระทรวงด้วยเพื่อจัดสมดุลของงานวิจัยทั้ง 2 ด้านตั้งแต่ต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"