ฮินดูอินเดียประท้วงเดือด แค้นผู้หญิงเข้าวัดสักการะเทพศักดิ์สิทธิ์


เพิ่มเพื่อน    

สตรี 2 นางเข้าไปสักการะภายในวัดฮินดูศักดิ์สิทธิ์ซาบาริมาลาได้เป็นครั้งแรก นับแต่ศาลฎีกามีคำตัดสินยกเลิกคำสั่งของพวกจารีตนิยมที่ห้ามหญิงวัยมีประจำเดือนเข้าไปสักการะเทพในวัดทองคำแห่งนี้เมื่อเดือนกันยายน ทำให้พวกฮินดูหัวอนุรักษ์ประท้วงรุนแรงเมื่อวันพุธ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ตำรวจคุ้มกันกานากา ทุรคา (กลาง คนหน้า) และพินทุ หลังจากทั้งสองโดนฮินดูหัวแข็งกร้าวขัดขวางไม่ให้เข้าไปภายในวัดซาบาริมาลาอัยยัปปา / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ปฏิบัติการลอบเข้าวัดซาบาริมาลาอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเช้ามืดของวันพุธที่ 2 มกราคม 2562 เมื่อตำรวจปล่อยให้สตรีวัย 42 ปี 2 นาง คือ กานากา ทุรคา และพินทุ เข้าไปภายในวัดศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาในเมืองทิรุวานันทปุรัม รัฐเกรละ และกลับออกมา โดยไม่ได้ขัดขวาง

    ศาลฎีกาของอินเดียมีคำพิพากษาเมื่อเดือนกันยายน 2561 ยกเลิกคำสั่งห้ามที่ยาวนานหลายทศวรรษของวิหารทองคำแห่งนี้ ที่ไม่อนุญาตให้สตรีวัยมีประจำเดือน หรืออายุคร่าวๆ ระหว่าง 10-50 ปี เข้าไปในวัดซาบาริมาลา แต่ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกฮินดูจารีตนิยมซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยพรรคภาริติยะชะนะตะ (บีเจพี) ของนายกฯ นเรนทรา โมดี สามารถขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปภายในวัด หลายครั้งที่การต่อต้านบานปลายเป็นสถานการณ์รุนแรง

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ชายชาวฮินดูสักการะที่วิหารเทพอัยยัปปาในวัดซาบาริมาลา / AFP

    ภาพจากวิดีโอเผยให้เห็นว่า สตรีทั้งสองสวมเสื้อคลุมสีดำเดินก้มศีรษะต่ำรีบรุดเข้าไปภายใน ต่อมาหนึ่งในสองคนนี้ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การอารักขาของตำรวจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเธอไม่ได้เข้าวิหารอัยยัปปาด้วยการปีนขึ้นบันไดศักดิ์สิทธิ์ 18 ขึ้น แต่เข้าไปทางประตูของเจ้าหน้าที่แทน

    พินารายี วิชายัน มุขมนตรีรัฐเกรละ กล่าวว่า สตรี 2 คนนี้เข้าไปภายในวัดแล้วจริง และตำรวจมีหน้าที่ที่ต้องคุ้มครองใครก็ตามที่ต้องการเข้าไปสักการะที่วัดนี้

    ทันทีที่ข่าวแพร่สะพัดว่ามีผู้หญิงเข้าไปในวัด นักบวชฮินดูได้สั่งปิดวัดแห่งนี้ทันทีเพื่อประกอบพิธีชำระล้างมลทินโดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

นักบวชปิดประตูวิหารเทพอัยยัปปาในวัดซาบาริมาลาเพื่อประกอบพิธีชำระล้าง ภายหลังสตรี 2 คนเข้าไปภายใน เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 / AFP

    ต่อมามีรายงานเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ร้องตะโกนคำขวัญประท้วงที่ด้านหน้ารัฐสภาของรัฐเกรละในเมืองทิรุวานันทปุรัม นอกจากนี้ยังมีรายงานตำรวจใช้ไม้กระบองไล่ตีผู้ประท้วงที่พยายามบังคับให้ร้านค้าในพื้นที่ปิดร้านตามที่คณะนักบวชของวัดเรียกร้อง

    สื่อของอินเดียรายงานว่า มีการชุมนุมประท้วงและปะทะกันระหว่างกลุ่มที่เห็นต่างกันเกิดขึ้นทั่วรัฐทางใต้แห่งนี้ และตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ใช้ระเบิดแสงวาบ และน้ำแรงดันสูง สลายการชุมนุม มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนายด้วย.

ตำรวจอินเดียเข้าขัดขวางสมาชิกจากองค์กรซาบาริมาลาการ์มาสามิที ที่พยายามก่อกวนการประชุมฉลองที่หญิง 2 คนเข้าไปภายในวัดได้ ที่ศาลสูงเมืองโกจิ รัฐเกรละ / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"