ปีใหม่กับสิ่งใหม่ๆ


เพิ่มเพื่อน    


    ผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่มาไม่นาน หลายคนคงมีเป้าหมายในใจว่าอยากจะเป็น อยากจะได้ อยากจะปรับ อยากจะเปลี่ยนอะไรเพื่อจะได้มีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น เป้าหมายของแต่ละคนขึ้นอยู่กับวัย ถ้าผู้ตั้งเป้าหมายอยู่ในวัยทำงาน เป้าหมายส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับเงินเดือน หน้าที่การงานและความรัก ต่างกับผู้สูงวัยที่เป้าหมายจะอยู่ที่เรื่องสุขภาพ ความสุขของลูกหลานและคนในครอบครัวเป็นหลัก คู่ชีวิตบางคู่ที่มีความชอบเหมือนกันก็จะมีเป้าหมายเดียวกัน แต่ถ้าความชอบและไล้ฟ์สไตล์ที่ต่างกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เป็นผู้คล้อยตามหรือเป็นผู้เสียสละ ก็ต้องแยกไปตามความฝันของใครของมัน
    สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ก็คือ การตั้งเป้าหมายของตัวเองด้วยการคิดใหม่ ทำใหม่ เริ่มจากสิ่งง่ายๆ เลย คือ การกิน การออกกำลังเพื่อสุขภาพของตนเอง ฟังดูเหมือนง่ายแต่เป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะปาก และหักห้ามใจในการเลือกที่จะบริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์แต่รสชาติอาจจะไม่อร่อย แถมต้องมีวินัยในการออกกำลังเพื่อเผาผลาญแคลอรีเพื่อควบคุมน้ำหนัก เชื่อว่าหลายคนคงมีเป้าหมายในข้อนี้แต่ไปไม่ถึงเกินครึ่งเพราะหักห้ามใจและขาดวินัย ตลอดจนความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะ ทำให้เป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายที่ไม่เคยสำเร็จ แล้วต้องตั้งเป้าใหม่ข้ามมาปีแล้วปีเล่า
    นอกจากเป้าหมายเพื่อสุขภาพแล้วยังมีเป้าหมายเพื่อความสุข หลายคนมีความสุขในการทำงานที่สภาพแวดล้อมดี เพื่อนร่วมงานดี เจ้านายดี เงินเดือนและสวัสดิการดี เท่ากับว่าชีวิตนี้การันตีความสุขได้ถึง 8 ชั่วโมงในแต่ละวัน หลายคนมีปัญหาในที่ทำงานและไม่สามารถหางานใหม่ได้ ต้องอยู่ในสภาวะจำทน สิ่งที่ทำได้คือ การทำใจ ปรับตัว ปรับใจ ปรับความคิดให้อยู่กับมันให้ได้ มิฉะนั้นจะเกิดภาวะซึมเศร้า บางคนหาทางออกด้วยการช็อปปิ้ง ปาร์ตี้ หรือท่องเที่ยวเพื่อการผ่อนคลาย แต่ก็ช่วยได้แค่ระยะหนึ่ง ไม่ได้ยกปัญหาออกไปเสียทั้งหมด
    ที่จริงแล้วความสุขที่หาง่ายและอยู่รอบตัวเราก็คือความสุขในครอบครัว ที่ประกอบด้วยคนที่ผูกพันกันทางสายเลือด พร้อมที่จะถ่ายทอดความรักและกำลังใจให้กันและกัน อยู่ที่ว่าแต่ละคนให้ความสำคัญกับครอบครัวมากแค่ไหน บางคนให้ความสำคัญกับงานมากกว่าครอบครัว ทำให้เกิดช่องว่างและปัญหาในครอบครัวตามมา โดยลืมไปว่าตำแหน่งหน้าที่การงานในบริษัทนั้น หากขาดใครไปบริษัทก็สามารถหามาแทนที่ได้ แต่ตำแหน่งหน้าที่ในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อานั้น ไม่ใช่ว่าหากขาดสมาชิกคนใดคนหนึ่ง หรือมีใครล้มหายตายจากไป จะลงประกาศรับสมัครและหามาบรรจุแทนได้ ครอบครัวที่อบอุ่นจะเป็นเกราะป้องกันปัญหาจากทุกสิ่ง เพียงแค่สมาชิกในครอบครัวมีความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ ความเอื้ออาทรต่อกัน เมื่อสมาชิกในครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาใดก็พร้อมที่จะจับมือฟันฝ่ากันไปได้ บางคนมาจากครอบครัวที่ไม่อบอุ่นหากมีคนที่รักและไว้ใจอยู่เคียงข้างก็ทำให้มีพลังสู้ต่อไปได้แบบไม่รู้จบได้เหมือนกัน ปีใหม่นี้ลองสำรวจความสุขรอบๆ ตัวคุณว่าเกิดจากปัจจัยข้อไหน ขอให้รักษาไว้ให้ยั่งยืน หากพบเจอปัญหาค่อยๆ แก้ทีละปม และเสาะแสวงหาทางออกตลอดจนสิ่งใหม่ๆ ที่จะทำให้ชีวิตมีความสุขในปีใหม่ที่มาถึง ขอให้ได้พบได้เจอกับสิ่งดีๆ สิ่งใหม่ๆ ตลอดปีและตลอดไปนะคะ.

                จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์
               ([email protected])
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"