มาเลเซียเตรียมเลือกกษัตริย์องค์ใหม่สิ้นเดือน ม.ค.


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียจะเลือกและบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อแทนที่สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 ที่สละราชสมบัติกะทันหันเมื่อวันอาทิตย์ ทั้งที่เพิ่งครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ภายหลังมีข่าวลือว่าทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามชาวรัสเซีย

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 (ขวา) และนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภา / AFP

    การประกาศสละราชสมบัติก่อนกำหนดของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งรัฐกลันตันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ในมาเลเซียนับแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2500 ข่าวนี้สร้างความตกตะลึงในหมู่ชาวมาเลเซีย ถึงแม้ว่าจะมีกระแสคาดเดากันมาก่อนหน้านี้ถึงอนาคตราชบัลลังก์ของกษัตริย์พระองค์นี้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับแต่พระองค์ทรงพักพระราชกรณียกิจเพื่อรักษาพระวรกาย แล้วจากนั้นก็มีข่าวลือการอภิเษกสมรสดังกล่าว

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562 อ้างคำแถลงของไซอิด ดาเนียล ไซอิด อาหมัด ผู้รักษาตราพระราชลัญจกรว่า สภาประมุขของผู้ปกครองรัฐทรงประชุมกันที่พระราชวัง เพื่อหารือเกี่ยวกับการเลือกพระราชาธิบดีองค์ใหม่ และได้ความว่า การเลือกพระราชาธิบดีองค์ใหม่และรองพระราชาธิบดีจะกระทำในวันที่ 24 มกราคม และพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดในวันที่ 31 มกราคม

    สุลต่านแห่งกลันตันซึ่งมีพระชนมายุ 49 พรรษา เพิ่งจะขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้น และหลังจากพระองค์ทรงลาประชวรเมื่อเดือนพฤศจิกายน สุลต่านนาซริน ชาห์ แห่งรัฐเประ ซึ่งเป็นรองพระราชาธิบดีสมัยปัจจุบัน ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทน

    ตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีและรองนั้นมีวาระคราวละ 5 ปี และคัดเลือกในหมู่สุลต่านจาก 9 รัฐของมาเลเซีย โดยปรกติแล้วจะเป็นที่รับรู้ว่าสุลต่านองค์ใดจะขึ้นครองราชย์ก่อนถึงการเลือกอย่างเป็นทางการ

    อย่างไรก็ดี การสืบราชบัลลังก์ของสุลต่านองค์ใหม่ในครั้งนี้อาจไม่เป็นไปตามรอบการหมุนเวียนราชบัลลังก์ เนื่องจากสุลต่านอาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ซึ่งเป็นองค์ที่จะครองราชย์ในลำดับถัดไปนั้น ทรงมีพระชนมายุมากและมีรายงานว่าพระวรกายอ่อนแอ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังกล่าวกันด้วยว่า พระองค์ไม่ได้เสด็จเข้าร่วมการประชุมในวันจันทร์ ส่วนสุลต่านในลำดับการครองราชย์ถัดไปตามระบบหมุนเวียนนั้นคือสุลต่านแห่งรัฐยะโฮร์

    แม้จะมีกระแสคาดเดากันมากในช่วงหลายวันก่อนหน้านี้ว่า โดยเฉพาะหลังจากสภาประมุขของผู้ปกครองรัฐนัดประชุมนัดพิเศษ ว่ากษัตริย์องค์นี้จะทรงสละราชย์ แต่การที่พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชน ก็ทำให้คนจำนวนไม่น้อยตกใจ

    สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 15 ของมาเลเซียพระองค์นี้ทรงมีบุคลิกที่ผ่อนคลาย และโปรดการขับรถออฟโรดและกีฬาเอ็กซ์ตรีมหลายชนิด แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้เริ่มมีความไม่สบายใจมากขึ้นต่อการครองราชย์ของพระองค์โดยเฉพาะในสำนักพระราชวังซึ่งมีความคิดอนุรักษนิยม หลังจากมีข่าวปรากฏในสื่อต่างประเทศเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ไม่กี่สัปดาห์หลังทรงลาประชวร ว่าพระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอ็อกซานา โวอีโวดินา อดีตมิสมอสโก ในพิธีอันหรูหราที่กรุงมอสโก

    เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังมาเลเซียไม่เคยให้ทัศนะต่อรายงานข่าวนี้ หรือเปิดเผยว่าพระองค์ประชวรด้วยโรคใดถึงต้องทรงลาพระราชกรณียกิจในตำแหน่งกษัตริย์

    ด้านนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวว่า รัฐบาลยอมรับการสละราชย์ และเขาหวังว่าจะมีการเลือกกษัตริย์องค์ใหม่โดยเร็ว พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงเรื่องนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"