'คิม จองอึน' เยือนจีน คาดเตี๊ยมซัมมิต 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

"คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือพร้อมภริยาและเจ้าหน้าที่ระดับสูง เดินทางด้วยรถไฟมาเยือนจีนนาน 3 วันตั้งแต่วันอังคาร เพื่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตี๊ยมท่าทีรับมือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนซัมมิตรอบที่ 2

รถยนต์ในขบวนของคิม จองอึน ที่ออกจากสถานีรถไฟในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยาง และสำนักข่าวซินหัวของจีน เมื่อวันอังคารกล่าวว่า คิมเดินทางมาเยือนพร้อมกับนางรี ซอล จู ภริยา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยรถไฟส่วนตัวของคิมออกเดินทางจากกรุงเปียงยางตั้งแต่วันจันทร์ และจะอยู่ที่จีนไปถึงวันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 นี้

    ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้และสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานข่าวที่คาดเดาถึงการมาเยือนของเขา โดยยอนฮับระบุว่ารถไฟขบวนสีเขียวเข้มคาดแถบสีเหลืองแล่นข้ามชายแดนทางเหนือของจีนเมื่อช่วงสายของวันจันทร์ และมาถึงสถานีรถไฟปักกิ่งเวลา 10.55 น.ของวันอังคารที่ 8 มกราคม 2562 (09.55 น.วันเดียวกันของไทย)

    ก่อนที่รถไฟขบวนนี้จะข้ามแดนเมื่อวันจันทร์นั้น ที่เมืองตานตงที่อยู่ชายแดนจีน มีเจ้าหน้าที่และรถของหน่วยความมั่นคงหลายสิบคันปิดกั้นถนนหลายสายรอบสถานีรถไฟ จนกระทั่งรถไฟขบวนพิเศษนี้แล่นผ่านไป

    ส่วนเกียวโดกล่าวว่า แขกที่เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องพักที่มีหน้าต่างหันไปทางแม่น้ำที่เป็นแนวพรมแดนธรรมชาติระหว่างจีน-เกาหลีเหนือเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ ซึ่งแหล่งข่าวหลายรายเชื่อว่าน่าจะเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เห็นรถไฟขบวนนี้

รถไฟส่วนตัวของคิม จองอึน มาถึงสถานีรถไฟในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 / YONHAP / AFP

    การเดินทางเยือนจีนโดยไม่ประกาศล่วงหน้าของคิมครั้งนี้เกิดในเวลาเดียวกับที่ตัวแทนการค้าและเศรษฐกิจของสหรัฐและจีนกำลังหารือกัน เพื่อคลี่คลายปัญหาขัดแย้งทางการค้าเป็นวันที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ 8 มกราคม 2562 แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนเคยยืนกรานปฏิเสธว่า จีนไม่เคยใช้ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเป็นเบี้ยต่อรองทางการค้ากับสหรัฐ

    การเยือนของคิมครั้งนี้ยังเกิด 1 สัปดาห์หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือรายนี้กล่าวเตือนไว้ในสุนทรพจน์ปีใหม่ว่า เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนทิศทางของการเจรจานิวเคลียร์ หากรัฐบาลสหรัฐยังไม่ผ่อนปรนท่าทีเรื่องมาตรการคว่ำบาตร

    เอเอฟพีกล่าวว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีรายงานว่ามีวันคล้ายวันเกิดตรงกับวันที่ 8 มกราคม มาเยือนจีน 3 ครั้งในปีที่แล้ว เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีสี โดยครั้งแรกเกิดในเดือนมีนาคม 2561 แต่ก่อนหน้านั้น ทั้งคู่ไม่เคยพบกันเลยนาน 6 ปี นับแต่คิมขึ้นสืบทอดอำนาจต่อจากคิม จองอิล บิดาของเขา เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเปียงยางกับเพื่อนบ้านมหาอำนาจที่คอยอุปภัมถ์ค้ำจุนแห่งนี้ไม่สู้ดีนัก สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ และจีนสนับสนุนข้อมติคว่ำบาตรของนานาชาติ

    ในปีที่แล้ว คิมยังได้พบกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ถึง 3 ครั้งเช่นกัน โดยเป็นอานิสงส์ของการทูตที่อบอวลบนคาบสมุทรเกาหลี และยังรวมถึงการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีทรัมป์ที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายน

ภาพถ่ายวันที่ 7 มกราคม 2562 ที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันอังคาร คิม จองอึน และรี ซอลจู ขณะออกเดินทางจากสถานีรถไฟในกรุงเปียงยางเมื่อวันจันทร์ / KCNA VIA KNS / AFP

    บอนนี เกลเซอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษา ให้ทัศนะกับเอเอฟพีว่า ทั้งสีและคิมเห็นคุณค่าของการวางจุดยืนที่สอดประสานกัน ก่อนหน้าที่คิมจะประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับทรัมป์ และคิมยังต้องการให้จีนช่วยเหลือด้านการผ่อนปรนคว่ำบาตรของนานาชาติด้วย

    ทรัมป์เพิ่งยืนกรานเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐจะยังคงคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเต็มกำลังต่อไปจนกว่าจะได้เห็นผลลัพธ์เชิงบวกมากๆ ในเรื่องนิวเคลียร์

    ด้านแฮร์รี คาเซียนิส ผู้อำนวยการด้านกลาโหมศึกษาจากศูนย์เพื่อประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองในสหรัฐ กล่าวว่า สีก็ได้ประโยชน์จากซัมมิตกับคิมครั้งนี้ด้วย เพราะขณะนี้จีนกับสหรัฐกำลังเจรจาหาทางยุติสงครามการค้ากันอยู่ เกาหลีเหนือจึงเป็นไพ่ที่จีนสามารถนำมาเล่นได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"