'เพจลุยจีน'งง!ยอดแชร์-คอมเมนต์อวย'แม้ว-ปู'ของโซเชียลในจีนถูกลบเกลี้ยง


เพิ่มเพื่อน    

ภาพ:เพจ ลุยจีน Shoot2China
9 ม.ค. - เพจ ลุยจีน Shoot2China ที่มีผู้ติดตามกว่าล้านคน โพสต์ข้อความกรณีนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปกราบไหว้บรรพบุรุษที่เมืองเหมยโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน  และได้รับการต้อนรับอย่างดีว่า

แชร์เมนต์กันดุเดือดวันต่อมาโพสต์หายหมด?

เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา แอดได้เห็นกระแสข่าวการไปเยือนจีนของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในเว่ยป๋อ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักของจีน ณ ช่วงเวลานั้นโพสต์จากสำนักข่าวใหญ่ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวน 5 – 13 ล้านอย่าง Headliner (头条新闻) และ 凤凰卫视 (Phoenix Satellite Television) มียอดแชร์และคอมเมนต์สูงถึงหลักพัน!!! คาดการณ์ว่ามีผู้เข้าถึงโพสต์ดังกล่าวเป็นหลักสิบล้านคน!!

จากการติดตามข่าวในเบื้องต้นทำให้ทราบว่า ช่วงสายของวันที่ 5 มกราคมทั้งอดีตนายกฯ ทั้งสองได้เดินทางไปกราบไหว้บรรพบุรุษที่เมืองเหมยโจว (梅州) มณฑลกวางตุ้ง (广东) ประเทศจีน ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวจีนในหมู่บ้านตามที่หลายท่านทราบแล้วว่าตระกูลชินวัตรมีเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว หากย้อนกลับไปดูจะพบว่านี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ทั้งสองได้เดินทางกลับไปเคารพต้นตระกูล (สองครั้งก่อนหน้าในปี 2005 และ 2014)

มองในแง่ของการเมือง.. ด้วยสถานภาพทางการเมืองที่เปลี่ยนไปของคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์ หลายคนคงสงสัยว่า “รัฐบาลจีนมีส่วนรู้เห็นกับการเยือนเหมยโจวในครั้งนี้ด้วยหรือไม่?”

แต่..เบื้องต้นโพสต์ของสำนักข่าวหลายแห่งได้ถูกลบไปเรียบร้อยแล้ว! โดยช่วงเที่ยงของวันที่ 8 มกรามคม แอดได้เข้าไปส่องในเวยป๋อของสำนักข่าวใหญ่หลายแห่งผลปรากฏว่าโพสต์หลายๆโพสต์ที่มียอดไลค์ คอมเมนต์ แชร์สูงหลักพันหลักหมื่นได้ถูกลบไปหมดแล้ว

เหลือเพียงโพสต์ข่าวการขึ้นรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท Shantou International Container Terminals Limited ของคุณยิ่งลักษณ์เท่านั้น

ซึ่งสาเหตุการหายไปของโพสต์ทั้งหลายยอดแชร์ยอดคอมเมนต์หลักพันหลักหมื่นนั้น แอดเองก็ไม่ทราบแน่ชัด (ก็คงเป็นเหตุผลความมั่นคงบางอย่าง)

ทั้งหมดทั้งมวลที่นำเสนอนี้ แอดไม่ได้มีเจตนาฝักใฝ่เข้าข้างฝ่ายใด เพียงแต่ต้องการนำเสนอข่าวที่เป็นกระแสในโซเชียลจีนเท่านั้น ซึ่งหากมองข้ามในแง่ของการเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ของไทย-จีน

จะเห็นได้ว่า --- คนจีนจำนวนไม่น้อยติดตามให้ความสนใจข่าวสาร และความเคลื่อนไหวของผู้นำทั้งอดีต และปัจจุบันของประเทศไทย อยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เช่นกัน

ที่มา:
http://www.udnbkk.com
https://www.weibo.com/ttarticle/p/show…

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"