'คิม จองอึน' เสร็จกิจเยือนจีน รอซัมมิต 'ทรัมป์' ต่อ


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เสร็จสิ้นภารกิจเยือนจีนตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แล้ว ขบวนรถไฟเคลื่อนออกจากกรุงปักกิ่งเมื่อบ่ายวันพุธเพื่อกลับสู่ชายแดนเกาหลีเหนือ สื่อเกาหลีใต้เผยคิมหารือกับสีเรื่องซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รอบที่ 2

ขบวนรถไฟของคิม จองอึน เคลื่อนออกจากสถานีรถไฟปักกิ่ง เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 / AFP

    ขบวนรถไฟส่วนตัวของคิม จองอึน เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงสายของวันอังคารที่ 8 มกราคม  2562 ซึ่งเป็นการเยือนจีนครั้งที่ 4 ของผู้นำสูงสุดของเปียงยาง แต่สื่อของทางการเกาหลีเหนือและทางการจีนยังไม่เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการเดินทางเยือนของคิมในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากการเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แล้ว คิมยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมของกรุงปักกิ่งด้วย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ขบวนรถของคิมซึ่งเดินทางมาพร้อมกับนางรี ซอลจู ภริยาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน เคลื่อนมายังสถานีรถไฟกลางของกรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายของวันพุธ แล้วหลังจากนั้นไม่นานขบวนรถไฟส่วนตัวของคิมซึ่งทาสีเขียวเข้มคาดแถบเหลือง ก็เคลื่อนออกจากสถานีเพื่อเดินทางกลับสู่ชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือที่เป็นการเดินทางที่ใช้เวลา 1 วัน

    สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้กล่าวว่า คิมได้พบหารือกับประธานาธิบดีสีนาน 1 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดของคิม และต่อมาทั้งสองได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกัน พร้อมกับภริยาของทั้งคู่ ที่มหาศาลาประชาชน

    หลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า การมาเยือนจีนของประธานคิม จองอึน นั้นเป็นไปตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และแน่นอนว่าประธานาธิบดีสีจะประชุมและพูดคุยกับเขา รายละเอียดของการหารือจะเปิดเผยหลังจากนี้

    ตามข่าวของยอนฮับนั้น การประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองเน้นหารือกันเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับทรัมป์ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้

    หวา ป่อ นักวิเคราะห์การเมืองอิสระจากปักกิ่ง ให้ทัศนะกับเอเอฟพีว่า เพื่อต้านทานแรงกดดันระดับสูงของสหรัฐ คิมจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับสีล่วงหน้า ว่าเขาควรจะรับมือกับทรัมป์อย่างไรบ้าง  และคิมจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสี เพื่อที่จะใช้เป็นข้อต่อรองกับสหรัฐให้ยอมดำเนินการบางอย่างที่มีนัยสำคัญ เช่นการให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือและการสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติกับเกาหลีเหนือ

    คิมเลือกเยือนจีนเป็นประเทศแรกเมื่อปีที่แล้ว ก่อนหน้าที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์กับทรัมป์ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน

    ทรัมป์กล่าวไว้เมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังเจรจาต่อรองกันว่าจะเลือกประเทศใดเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างเขากับคิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"