เรือรบจีน 3 ลำเทียบท่ากัมพูชา กระชับความร่วมมือทางทหาร


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมกัมพูชาเผย เรือรบจีนขนาดใหญ่ 3 ลำเทียบท่าในกัมพูชาเมื่อวันพุธในภารกิจเยือน 4 วัน

แฟ้มภาพจากสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เรือรบหลิวโจวของจีนเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 / Xinhua/Zhang Yanfang

    ชุม สุชาติ โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 9 มกราคม ว่าเรือรบจีน 3  ลำ โดยลำใหญ่ที่สุดความยาว 180 เมตร หยุดเพื่อเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือเมืองสีหนุวิลล์ โดยจะเยือนกัมพูชาถึงวันที่ 12 มกราคม จุดมุ่งหมายในการเยือนกัมพูชาของเรือรบจีนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกองทัพทั้งสองชาติ

    อย่างไรก็ตาม โฆษกผู้นี้ปฏิเสธว่า การมาเยือนของเรือรบจีนครั้งนี้ไม่ได้เป็นการชักชวนจีนให้เข้ามามีอิทธิพลในกัมพูชา ในการเยือนครั้งนี้ผู้แทนของทหารเรือจีนจะเข้าพบเตีย บันห์  รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชาและผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา

    จีนเป็นชาติที่ลงทุนในกัมพูชารายใหญ่ที่สุด โดยไม่มีการตั้งคำถามถึงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ รวมถึงมีการซ้อมรบร่วมระหว่างสองชาติหลายครั้ง และเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จีนสัญญาว่าจะให้เงินกู้กัมพูชา 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างความทันสมัยให้กองทัพกัมพูชา

    นอกจากนี้มีข่าวลือมาหลายปีแล้วว่า จีนกำลังสร้างฐานทัพนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ข่าวลือนี้ดูจะมีน้ำหนักขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน จากที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาออกมายืนยันว่ากัมพูชาจะไม่ยอมให้มีการตั้งฐานทัพของต่างชาติในแผ่นดินตน หลังได้รับจดหมายให้ชี้แจงเรื่องนี้จากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ

    แม้จีนจะมีข้อพิพาทในการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะหลายแห่งในทะเลจีนใต้กับหลายชาติในอาเซียน ทั้งฟิลิปปินส์, เวียดนาม และมาเลเซีย แต่จีนไม่มีปัญหาขัดแย้งกับกัมพูชา และจีนออกมาให้การสนับสนุนกัมพูชาในเรื่องที่มีความอ่อนไหวหลายครั้ง รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่กัมพูชาโดนประณามจากประชาคมโลก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่พรรคประชาชนกัมพูชากวาดที่นั่งในรัฐสภาไปทั้งหมด เพราะไม่มีคู่แข่งที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"