ยัวะไม่ได้งบกำแพง 'ทรัมป์' คว่ำโต๊ะเจรจาชัตดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

อ้างคุยไปเสียเวลาเปล่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินออกจากห้องประชุมเจรจากับแกนนำคองเกรสพรรคเดโมแครต เมื่อฝ่ายหลังยืนกรานไม่ให้งบสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก 5,700 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้การชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมา 19 วันไม่มีทีท่ายุติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับนักข่าว พร้อมกับ ส.ว.จอห์น บาร์ราสโซ (ซ้าย) และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐยังคงดึงดันว่าเขาจะต้องได้งบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงหรือรั้วกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ระหว่างการประชุมกับแกนนำเดโมแครตที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต และชัค ชูเมอร์ แกนนำ ส.ว.เดโมแครต ก็ยืนกรานปฏิเสธอยู่เช่นเดิม และทำให้ทรัมป์เดินออกจากห้องประชุมอย่างเดือดดาล ทรัมป์ทวีตหลังจากนั้นว่า "เสียเวลาเปล่า"

    ขณะที่ ส.ว.ชูเมอร์ กล่าวกับนักข่าวว่า ทรัมป์ทุบโต๊ะแล้วก็ลุกเดินออกไป เป็นอีกครั้งที่พวกเราได้เห็นทรัมป์แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราด เพราะเขาไม่ได้อย่างที่ต้องการ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะยอมรับว่าการประชุมจบลงอย่างกะทันหัน แต่ต่างก็กล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุ

    เควิน แม็กคาร์ธี ส.ส.พรรครีพับลิกันที่หนุนหลังทรัมป์และอยู่ในห้องประชุมนั้นด้วย กล่าวว่า ทรัมป์ได้ถามพวกแกนนำเดโมแครตว่าพวกเขาจะยอมให้งบสำหรับโครงการสร้างกำแพงหรือไม่ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ทรัมป์จะยอมยุติการชัตดาวน์ แต่นางเพโลซียกมือขึ้น และตอบทันทีว่าไม่แน่นอน

    ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า เป็นอีกครั้งที่พวกแกนนำเดโมแครตไม่เต็มใจแม้แต่จะเจรจาต่อรอง ทั้งที่ทรัมป์มาเจรจาโดยสุจริตใจ "ท่านประธานาธิบดีเดินเข้ามาในห้อง แล้วแจกลูกอม ผมนึกไม่ออกว่ามีตอนไหนที่ท่านขึ้นเสียงหรือทุบโต๊ะ" เพนซ์ปกป้องทรัมป์

    ทรัมป์ต้องการงบ 5,700 ล้านดอลลาร์ สำหรับก่อสร้างกำแพงที่เขาอ้างว่าจำเป็นนักหนาสำหรับการขัดขวางพวกคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย, พ่อค้ายา และพวกลักลอบนำคนเข้าเมืองจากเม็กซิโก เข้ามาก่ออาชญากรรมในสหรัฐ แต่พรรคเดโมแครตโต้แย้งว่า กำแพงหรือรั้วนี้ส่งผลน้อยมากต่อการแก้ไขปัญหาที่แท้จริงบริเวณชายแดน การใช้นโยบายแข็งกร้าวของทรัมป์กลับยิ่งสร้างวิกฤติมนุษยธรรมต่อผู้อพยพที่เปราะบางและไม่เป็นพิษเป็นภัย

    ก่อนหน้านี้ทรัมป์เปรยไว้กับนักข่าวที่ทำเนียบขาวว่า หากไม่ได้ตามที่ต้องการ เขาอาจประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อดึงงบสร้างกำแพงโดยไม่ผ่านสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"