มาเลเซียจับกุม 3 มือโพสต์หมิ่นอดีตกษัตริย์สละราชย์


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจมาเลเซียจับกุมบุคคล 3 คนฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีที่เพิ่งสละราชย์ จากการโพสต์ข้อความวิจารณ์ทางโซเชียลมีเดีย นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิประณามเป็นการใช้กฎหมายโหด

แฟ้มภาพ วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัด ที่ 5 กษัตริย์องค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 อ้างคำกล่าวของโมหะหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซียว่า บุคคล 3 คนนี้ ซึ่งประกอบด้วย ชายอายุ 46 และ 27 ปี และหญิงอายุ 26 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันอังคารภายใต้กฎหมายปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง จากการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ดูหมิ่นเกี่ยวกับการสละราชสมบัติของสุลต่านมูฮัมมัดที่ 5

    หากถูกตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายเข้มงวดฉบับนี้ ทั้ง 3 คนอาจถูกลงโทษจำคุก 3 ปี

    สุลต่านแห่งรัฐกลันตันพระองค์นี้ทรงสละราชสมบัติเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ตามระบบหมุนเวียนการครองราชย์ของสุลต่าน 9 รัฐ คราวละ 5 ปี สำนักพระราชวังไม่ได้แถลงเหตุผลอย่างเป็นทางการของการสละราชย์ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังพระองค์ทรงลาพระราชกรณียกิจเพื่อรักษาพระวรกายเมื่อเดือนพฤศจิกายน แล้วหลังจากนั้นก็มีข่าวในสื่อต่างชาติว่าพระองค์ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามมอสโกที่รัสเซีย
 
    การสละราชย์ของสุลต่านองค์นี้เป็นการสละราชย์ก่อนครบวาระครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียนับแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ สถาบันกษัตริย์ของมาเลเซียแม้จะมีบทบาทในเชิงพิธีการ แต่ถือเป็นสถาบันที่ได้รับความเคารพอย่างสูง และไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ พวกที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพมักจะโดนจับกุมภายใต้กฎหมายปลุกระดมมวลชนที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคเมืองขึ้น

    ลาธีฟา โคยา ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่มสิทธิ "นักกฎหมายเพื่อเสรีภาพ" วิจารณ์การจับกุมนี้ว่า กฎหมายปลุกระดมมวลชนนี้เป็นกฎหมายโหด และน่าตกใจที่รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียยังใช้กฎหมายฉบับนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"