อีกแล้ว จีนพบเด็ก 145 รายได้รับวัคซีนโปลิโอหมดอายุ


เพิ่มเพื่อน    

จีนเจอปัญหาการใช้ยาที่ไม่ได้มาตรฐานอีกแล้ว ล่าสุดพบว่ามีเด็กอย่างน้อย 145 คนในมณฑลเจียงซูได้รับวัคซีนโปลิโอที่หมดอายุแล้ว

แฟ้มภาพ วัคซีนป้องกันโปลิโอนี้หยอดให้แก่เด็กอายุระหว่าง 2 เดือน ถึง 4 ปี โดยรัฐบาลจีนบริการให้ฟรี / AFP

    สถานีซีซีทีวีของทางการจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม ว่า ผู้ปกครองรายหนึ่งพบเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า วัคซีนโปลิโอแบบหยอดที่สำนักงานสาธารณสุขในเขตจินหู มณฑลเจียงซู ที่ใช้มาแล้วเกือบหนึ่งเดือนนั้น เป็นวัคซีนที่หมดอายุแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม

    แหล่งข่าวรัฐบาลท้องถิ่นเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ถึง 7 มกราคม มีเด็กที่รับวัคซีนโปลิโอหมดอายุไป 145 ราย

    เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกให้ข้อมูลว่า เด็กที่รับวัคซีนโปลิโอหมดอายุไม่น่าจะทำให้เกิดการป่วย แต่เตือนว่าอาจทำให้เด็กได้รับภูมิคุ้มกันไม่เพียงพอ

    ซีซีทีวีรายงานว่า ผู้ปกครองบางคนที่นำลูกมารับวัคซีนโปลิโอหมดอายุเผยว่า ลูกของเขาอาเจียนและมีอาการง่วงซึม แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอาการแพ้ตามปกติของเด็กที่ได้รับวัคซีนโปลิโอหรือไม่

    รัฐบาลเขตจินหูประกาศไล่ออกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปแล้ว 3 คน และสั่งสอบสวนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 5 คน หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์มีการเปิดเผยเรื่องที่นำวัคซีนโปลิโอหมดอายุมาหยอดให้เด็ก และสั่งเก็บวัคซีนที่หมดอายุทั้งหมดและสอบสวนแผนกสาธารณสุขทั้งหมดของเขต

    เมื่อปีที่แล้ว จีนเพิ่งเกิดเรื่องอื้อฉาวจากกรณีโรงงานจีนผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"