'ทรัมป์' ขู่ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่ชายแดนจังโก้


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปเยือนชายแดนเม็กซิโกที่รัฐเทกซัสเมื่อวันพฤหัสบดี หวังตอกย้ำความสำคัญของการสร้างกำแพงกั้นชายแดน พร้อมขู่อีกครั้งว่าจะใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติตลอดแนวชายแดนเม็กซิโก เพื่อหาเงินมาสร้างกำแพงนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวภายหลังรับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับความมั่นคงชายแดน ขณะมาตรวจเยี่ยมพื้นที่พร้อมกับ ส.ว.จอห์น คอร์นิน (ซ้าย) และ ส.ว.เท็ด ครูซ (ที่ 2 จากขวา) / AFP

    ความดึงดันต้องการงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงหรือรั้วชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ที่ไม่ได้รับการตอบสนองจากพรรคเดโมแครต คือเหตุผลที่ทำให้สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณใช้จ่าย อันส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางบางส่วนต้องชัตดาวน์มานาน 21 วัน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 กล่าวว่า โดยหลักการแล้ว หากทรัมป์ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องถูกยื่นคัดค้านในศาล ทรัมป์จะสามารถดึงงบประมาณจากโครงการของกองทัพมาใช้สำหรับก่อสร้างกำแพงชายแดนได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาอีก

    ทรัมป์กล่าวกับฟ็อกซ์นิวส์เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ย้ำว่าเขามีสิทธิ์เต็มที่ที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ แต่เมื่อถูกตั้งคำถามว่าเขาคิดจะประกาศเมื่อใด ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาจะรอดูสถานการณ์ช่วงไม่กี่วันข้างหน้าก่อน

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ทรัมป์อาจถูกฟ้องร้องว่าใช้อำนาจประธานาธิบดีเกินขอบเขต ซึ่งหมายความว่าโครงการก่อสร้างกำแพงอาจถูกขัดขวางไว้ แต่ถึงอย่างนั้น ทรัมป์ก็จะมีข้ออ้างกับฐานเสียงของเขาที่เป็นพวกขวาชาตินิยมว่า เขาได้ทำเต็มที่แล้ว เมื่อถึงตอนนั้น การชัตดาวน์อาจสิ้นสุดลง และทรัมป์ก็ยังประกาศชัยชนะได้

    การชัตดาวน์ซึ่งจะสร้างสถิติยาวนานที่สุดในวันเสาร์ที่ 12 มกราคมนี้ ส่งผลให้ลูกจ้างของรัฐบาลกลางราว 800,000 คน ต้องหยุดงาน หรือไม่ก็ทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ, ตำรวจเอฟบีไอ และหน่วยป้องกันชายฝั่ง

    เมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ชายแดนบริเวณแม่น้ำรีโอแกรนด์ ซึ่งกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ที่เมืองแมคคัลเลน รัฐเทกซัส ที่นี่ทรัมป์ยังคงพยายามตอกย้ำถึงอันตรายจากคนเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เข้ามาก่ออาชญากรรมในสหรัฐ โดยบอกว่ามีแต่การสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนเม็กซิโกเพิ่มขึ้นเท่านั้น จึงจะหยุดยั้งอาชญากรรมรุนแรงได้

    พรรคเดโมแครตปฏิเสธจะอนุมัติงบสร้างกำแพงนี้ซึ่งพวกเขาโจมตีทรัมป์ว่าเหตุผลหลักคือต้องการทำเพื่อเอาใจฐานเสียงที่เป็นพวกนิยมขวา พร้อมกับแย้งด้วยว่า คนเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวนมากมายนักที่ไม่ได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง

    ผลการศึกษาที่ได้รับการยอมรับหลายชิ้นพบด้วยว่า คนเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้นก่ออาชญากรรมน้อยกว่าอาชญากรที่เกิดในสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"