กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

    ลุ้นกันระทึก!!! เหล่า สีกากี ที่รอการแต่งตั้งตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2560 เพราะวันเวลายิ่งเดินเข้าใกล้เดดไลน์กำหนดการแต่งตั้ง นายพัน ตามกรอบการอนุมัติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ให้ไว้ถึงวันที่ 31 ม.ค.62 แต่ข่าวคราวการแต่งตั้ง  สว.-รอง ผบก.กลับเงียบเชียบจนน่าใจหาย ท่ามกลางข่าวลือเป็นระยะอาจมีการขอขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ก.พ.62 พอ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งส่งไปถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ในสังกัด สง.ผบ.ตร. เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ โดยยึดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 25 ก.ค.61 เรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งตำรวจ พ.ศ.2562 ก็ทำเอาเหล่า สีกากี ทั่วประเทศต่างเฮ! กันทั่วหน้า ถึงเวลาแต่งตั้งเสียที หลังหลายคนไม่เป็นอันทำงาน เพราะต่างเฝ้ารอคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายกันข้ามปี ๐
    ตรวจปฏิทินการจัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ตามคำสั่ง ผบ.แป๊ะ ให้หน่วยระดับ กองบังคับการ (บก.) พิจารณาการแต่งตั้งตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ เสนอต่อผู้บัญชาการ (ผบช.) ในวันที่ 22 ม.ค.62 ระดับกองบัญชาการ (บช.) และ บก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.พิจารณาการแต่งตั้งตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ เสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผ่านผู้บังคับการทะเบียนพล (ผบก.ทพ.) ในวันที่ 25 ม.ค.62 พร้อมกำชับให้ บช.และ ภ.1-9 พิจารณาการแต่งตั้งตำรวจไปดำรงตำแหน่ง  รอง ผกก.(สอบสวน) สว.(สอบสวน) และ สวป.ในสถานีตำรวจ ให้เป็นไปตามกรอบจำนวนตำแหน่งที่ ก.ตร.กำหนด...นี่ซิทำให้ สีกากี ต้องเช็กความแข็งแกร่งของเก้าอี้กันให้ชัด เพราะดีไม่ดีนั่งอยู่ดีๆ พอคำสั่งออกมาชื่อไปโผล่ทำงาน "สอบสวน" เฉย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน (ฮาฮา) ๐
    จะแบบน้ำขุ่นๆ หรือเอาสีข้างเข้าถูก็สุดแล้วแต่คำวิจารณ์ของแต่ละคน กรณีคลิปในสื่อโซเชียลเผยแพร่ภาพตำรวจสายตรวจเมืองหนองคาย รับสร้อยทองคำหนัก 1 บาทจากเจ้าของร้านทอง จนสร้างความฮือฮาและถามถึงความเหมาะสม ว่าเข้าข่ายความผิดการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐรับของเกิน 3 พันบาทหรือไม่ กระทั่ง บิ๊กเต๋อ-พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผบก.ภ.จว.หนองคาย ออกมาชี้แจงเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยเป็นการถ่ายรูปหยอกล้อกันเท่านั้น ก่อนที่เจ้าของร้านจะเอาทองคำดังกล่าวคืน แต่ก็ได้ตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมและไม่ควรกระทำไปแล้ว ถือว่าทุกอย่างจบ แต่ที่อดนึกย้อนถึงเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ไม่ได้ คือเมื่อปีก่อนมีคลิปตำรวจนครบาลเข้าแถวรับอั่งเปา จนเกิดเสียงวิจารณ์กันกระหึ่มเมือง ตอนนี้ก็ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนอีกแล้ว เลยอดไม่ได้ที่จะกระซิบไปถึง บิ๊กบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. ว่าให้ส่งสัญญาณเตือนไปถึงลูกน้องบ้างก็ดี อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดี๋ยวจะขายหน้าปล่าๆ ๐ 
    น้องๆ ที่รัก สีกากี อยากเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจที่ปัจจุบันมี พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต นั่งเป็น ผบช.รร.นรต. แจ้งการรับสมัครและสอบคัดเลือกข้าราชการตำรวจและบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีการศึกษา  2562 โดยรับจากบุคคลภายนอก เพศชาย สำเร็จการศึกษา ม.4 อายุ 16-18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ.2544-2546) จำนวน 242 คน รับจากบุคคลภายนอก (โครงการพิเศษเฉพาะนักเรียน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้) เพศชาย สำเร็จการศึกษา ม.4 อายุ 16-18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ.2544-2546) จำนวน 8 คน และรับจากข้าราชการตำรวจชาย อายุไม่เกิน 24 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ.2538-2544) จำนวน 30 อัตรา เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 17 ม.ค.-11 ก.พ.62 ๐
     พฤหัสบดีที่ผ่านมาเพิ่งกลับจากการไปเยือนกองทัพบก สาธารณรัฐประชาชนจีน บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไปประชุมเตรียมงานพระราชพิธีที่ทำเนียบรัฐบาลเสร็จ ในฐานะประธานสโมสรอาร์มี่ยูไนเต็ด ก็มาแถลงข่าวเปิดตัวนักเตะฤดูกาลใหม่ที่สนามกีฬากองทัพบก เป้าหมายขึ้นสู่ลีกหลัก หลังจากตกมาอยู่อันดับ 11 ดิวิชัน 2 เสร็จงานลงสนามร่วมทีม "วีไอพี ทบ." ลับแข้งกับ "ทีมนักข่าวอาวุโส" โดยมี บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีร่วมทีม วีไอพี  ทบ. ด้วย ส่วน พล.ท.เฉลิมชัย ศรีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารบก รองประธานสโมสรซึ่ง "บิ๊กแดง" ให้ดูแลเต็มตัวก็ลงสนามด้วย เรียกว่าครบหน้า "ดรีมทีม" ที่เหนียวแน่นนับแต่อยู่ด้วยกันมาที่กองทัพบก ๐  
    บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ทำพิธีรับเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือฟริเกตสมรรถนะสูงที่ต่อในประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามมาให้เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ชื่อ เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ลำใหม่ที่กำลังต่อที่อู่ต่อเรือราชนาวีมหิดล จะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ว่า เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ จากเดิมที่ชื่อเรือหลวงตรัง ซึ่งถือเป็นยุทโธปกรณ์ที่ ทร.ไทยดำเนินการเอง ซึ่งในอนาคตการต่อเรือโดยรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและแบบจากประเทศต้นทาง จะเป็นแนวทางสำคัญที่กองทัพเรือใช้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ด้วยการพึ่งตัวเองอีกทางหนึ่ง ๐
    ผ่านพ้นไปด้วยดีสำหรับงานวันเด็กปีนี้ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ทุกเหล่าทัพปีนี้เน้นในเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ ที่มาเที่ยวงาน รวมถึงทหารที่ต้องสาธิตในงานต่างๆ ในปีนี้กองทัพเข้มงวดเป็นพิเศษ ทร. กับ ทอ.  มียุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยนำไปโชว์ที่ไหน ก็ได้นำออกมาตั้งแสดงที่ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองทัพเรือมีทั้ง รล.สิมิลัน เรือส่งกำลังบำรุงที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือ  และเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือ และ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช หรือฟริเกตสมรรถนะสูงลำใหม่ ที่กองทัพอากาศ อากาศยานต่างๆ นำออกมาโชว์กันเกือบครบ และปีนี้มีเครื่องบิน SAAB- 340 มาให้ยลโฉมด้วย 
    ครบรอบ 109 ปี กองทัพภาคที่ 1 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 มาร่วมงานกันคึกคัก  2 องคมนตรีที่เคยนั่งเก้าอี้แห่งนี้ ทั้ง บิ๊กโชย-พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์  และ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ก็เดินทางมาร่วมพิธีด้วย โดยมี บิ๊กบี้-พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 คนปัจจุบัน เป็นเจ้าบ้านดูแลอดีตแม่ทัพในอดีตเป็นอย่างดี ทั้ง พล.อ.บัณฑิตย์ มลายอริศูนย์, พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์,  พล.อ.ชัยณรงค์ หนุนภักดี, พล.อ.วัฒนชัย วุฒิศิริ, พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์, พล.อ.ไพศาล กตัญญู, พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นรายชื่อแล้วนับได้ว่าคนที่ได้นั่งเก้าอี้แม่ทัพภาคที่ 1 แล้วคือเส้นทางเหล็กในการขึ้นสู่เก้าอี้สำคัญทางทหารกันเลยทีเดียว ส่วน "บิ๊กบี้" พล.ท.ณรงค์พันธ์ อายุราชการถึงปี 66 อีกทั้งเป็นนายทหารพิเศษ เก้าอี้ ผบ.ทบ.อยู่ในอนาคตข้างหน้าที่สว่างไสวและชัดเจน 
    ศุกร์สุดสัปดาห์ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางไปจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีมอบของขวัญและอวยพรปีใหม่ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก "เด็กป้อม" ตบเท้ารับกันพรึ่บพรั่บ เพราะมีทั้งเป็น ผบ.หน่วยในพื้นที่และเป็นกรรมการในมูลนิธิฯ ไล่ตามองขาดไม่ได้แน่นอนคือ บิ๊กเจอร์รี-พล.อ.ธนเกียรติ  ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา พล.ร.ท.ศังกร พงษ์ศิริ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ รวมถึง บิ๊กโด่ง-พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผู้บัญชาการทหารบก.
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"