'หัวเว่ย' รีบไล่ออก พนง.ในโปแลนด์ ต้องสงสัยเป็นสายลับ


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท หัวเว่ย จัดการไล่ออกลูกจ้างของบริษัทที่โดนทางการโปแลนด์จับกุมฐานต้องสงสัยเป็นสายลับแล้ว พร้อมยืนยันบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมส่วนบุคคล ด้านรัฐบาลโปแลนด์ได้ทีกระตุ้นนาโตและอียูหารือสกัดหัวเว่ยออกจากตลาดยุโรป

แฟ้มภาพ AFP

    บริษัท หัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน กำลังเผชิญการตรวจสอบจากโลกตะวันตก เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน และคำกล่าวหาโดยเฉพาะจากสหรัฐ ที่ว่าอุปกรณ์สื่อสารของหัวเว่ยอาจถูกทางการจีนใช้เพื่อจารกรรมข้อมูล ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานชัดเจนที่ยืนยันคำกล่าวหานี้ และบริษัทก็ยืนกรานปฏิเสธ แต่หลายประเทศในโลกตะวันตกได้จำกัดหัวเว่ยในการเข้าถึงตลาดของตน

    กรณีล่าสุดนี้ โยอาคิม บรุดชินสกี รัฐมนตรีมหาดไทยของโปแลนด์ ได้ใช้เป็นข้ออ้างเรียกร้องสหภาพยุโรป (อียู) และนาโต แสดงจุดยืนร่วมกันว่า จะสกัดหัวเว่ยออกจากตลาดในกลุ่มประเทศเหล่านี้หรือไม่ หลังจากโปแลนด์จับกุมลูกจ้างชาวจีนของหัวเว่ย 1 ราย พร้อมกับอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของโปแลนด์ 1 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ

    ในคำให้สัมภาษณ์กับวิทยุอาร์เอ็มเอฟเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 บรุดชินสกีกล่าวว่า โปแลนด์ต้องการรักษาความสัมพันธ์และร่วมมือกับจีนต่อไป แต่ขณะเดียวกัน ก็มีความจำเป็นต้องหารือกันว่า ควรจะกันหัวเว่ยออกจากตลาดบางตลาดหรือไม่

    "ภายในนาโตก็มีความกังวลเกี่ยวกับหัวเว่ยเช่นกัน จะเป็นเรื่องสมเหตุสมผลหากสมาชิกอียูและสมาชิกนาโตจะแสดงจุดยืนร่วมกัน" เขากล่าว

    ด้านบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ยืนยันว่าบริษัทได้ไล่ หวัง เว่ยจิง ลูกจ้างที่โดนจับ ออกจากบริษัทแล้ว โดยเป็นไปตามเงื่อนไขและสภาพการจ้างตามสัญญาการจ้างงาน เนื่องจากเขาทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง ทั้งยังชี้แจงด้วยว่า พฤติกรรมของเขาไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับหัวเว่ย และบริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบของแต่ละประเทศอย่างครบถ้วน มาตรการนี้บังคับใช้กับลูกจ้างของบริษัททุกคนด้วยเช่นกัน

    ข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของโฆษกสำนักงานความมั่นคงโปแลนด์ว่า คำกล่าวหาลูกจ้างรายนี้นั้นเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมส่วนบุคคล และไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท หัวเว่ย โดยตรง

    ประวัติย่อของเขาจากบัญชี LinkedIn ระบุว่าหวังทำงานในหัวเว่ยสาขาโปแลนด์มาตั้งแต่ปี 2554 ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานให้กงสุลใหญ่จีนประจำเมืองกดัญสก์ระหว่างปี 2549-2554 ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงความห่วงกังวล และเรียกร้องให้โปแลนด์จัดการกับคดีนี้อย่างเป็นธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"