ตุรกีไม่พรั่น หลัง 'ทรัมป์' ขู่ฟ่อเศรษฐกิจพินาศหากโจมตีเคิร์ด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลตุรกีไม่ระย่อต่อคำขู่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เตือนถึงผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ หากตุรกีโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียหลังจากกองทัพสหรัฐถอนทหาร แต่ยังเปิดรับความคิดของทรัมป์เรื่องการจัดตั้งฉนวน 30 กิโลเมตรเป็น "เขตปลอดภัย" ในซีเรีย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (ซ้าย) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ท่าทีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตือนผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐจะทำลายเศรษฐกิจของตุรกีอย่างย่อยยับ หากตุรกีโจมตีพวกเคิร์ดหลังจากสหรัฐถอนกำลังทหาร 2,000 นายออกจากซีเรียแล้ว

    เอเอฟพีรายงานว่า คำเตือนของทรัมป์เกิดขึ้นภายหลังตุรกีขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะเปิดปฏิบัติการข้ามชายแดนเพื่อปราบหน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด (วายพีจี) ซึ่งเป็นกองกำลังชาวเคิร์ดที่ร่วมมือกับกองทัพสหรัฐและพันธมิตรต่อสู้กับนักรบญิฮาดกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดยวายพีจีเป็นแกนนำของกองทัพประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่เป็นกองกำลังผสมเคิร์ดและอาหรับ

    การที่สหรัฐสนับสนุนวายพีจีเป็นสาเหตุหลักที่สร้างความตึงเครียดกับตุรกี ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรร่วมกลุ่มนาโตด้วย แต่บรรยากาศความสัมพันธ์ดีขึ้นหลังจากทรัมป์ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า สหรัฐจะถอนทหารอเมริกันที่ช่วยฝึกฝนและติดอาวุธให้เอสดีเอฟ เนื่องจากกลุ่มไอเอสถูกโค่นพ่ายแพ้แล้ว

    เมื่อวันจันทร์ ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงอังการา เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี กล่าวตอบโต้คำขู่ของทรัมป์ว่า ตุรกีบอกหลายครั้งแล้วว่าเราไม่กลัวและจะไม่ยำเกรงต่อคำข่มขู่ใด การข่มขู่ตุรกีทางเศรษฐกิจนั้นไม่เป็นประโยชน์

    รัฐมนตรีผู้นี้ยังโจมตีผู้นำสหรัฐที่ข่มขู่ชาติพันธมิตรผ่านโซเชียลมีเดียด้วยว่า "ชาติพันธมิตรที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จะไม่หารือกันผ่านทวิตเตอร์ หรือผ่านโซเชียลมีเดีย"

ขบวนรถของกองทัพตุรกีเคลื่อนย้ายรถถังอยู่ที่เมืองคิริข่าน ในจังหวัดฮาไต ติดชายแดนซีเรีย เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 / AFP

    ก่อนหน้านั้น อิบราฮิม คาลิน โฆษกของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวว่า รัฐบาลตุรกีจะเดินหน้าปราบปรามวายพีจีต่อไปโดยไม่นำพาต่อคำขู่ของทรัมป์ โดยเขาอ้างว่า ไอเอสและวายพีจีนั้น "ไม่ต่างกัน"

    "คุณ @realDonaldTrump พวกผู้ก่อการร้ายไม่อาจเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตรของคุณ ตุรกีคาดหวังว่าสหรัฐจะเคารพต่อความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของพวกเรา และไม่ต้องการให้การโฆษณาชวนเชื่อของผู้ก่อการร้ายมาบดบังมัน" คารินตอบโต้ประธานาธิบดีสหรัฐผ่านทวิตเตอร์

    เขาทวีตด้วยว่า เป็นเรื่องผิดพลาดร้ายแรงหากจะเปรียบเทียบชาวเคิร์ดซีเรียกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ที่ตุรกี, สหรัฐ และสหภาพยุโรป ระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย และตุรกีมองว่า กองกำลังชาวเคิร์ดกลุ่มวายพีจีนั้นแตกแขนงมาจากกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในตุรกีกลุ่มนี้

    รัฐมนตรีต่างประเทคาวูโซลูกล่าวถึงข้อเสนอของทรัมป์เรื่องการจัดตั้งเขตฉนวนความปลอดภัยในซีเรียด้วยว่า ตุรกี "ไม่คัดค้าน"

    ในข้อความทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ผลักดันให้มีการจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" 30 กิโลเมตร แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ฝ่ายใดจะเป็นผู้จัดตั้ง, บังคับใช้ หรือออกค่าใชัจ่าย หรือเขตนี้จะตั้งอยู่ที่ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"