'ทรัมป์' เล็งเปิดแผนโล่ขีปนาวุธชั้นใหม่ ติดตั้งในอวกาศ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมเปิดตัวแผนยุทธศาสตร์ป้องกันมิสไซล์ของสหรัฐฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ชั้นใหม่ในอวกาศที่จะตรวจจับและตามรอยมิสไซล์ของข้าศึก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวกันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะเปิดเผยรายงานการทบทวนด้านการป้องกันมิสไซล์ของสหรัฐฉบับนี้ระหว่างการเดินทางไปยังกระทรวงกลาโหม ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 โดยแหล่งข่าวเผยว่า รายงานทบทวนยุทธศาสตร์การป้องกันมิสไซล์อย่างครอบคลุมฉบับนี้จะรวมถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะวางกำลังอาวุธในอวกาศ เพื่อทำลายขีปนาวุธของข้าศึกได้ แนวคิดนี้เคยผุดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ยุคทศวรรษ 1980 ภายใต้ชื่อแผนความริเริ่ม "สตาร์วอร์ส"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อปี 2560 ทรัมป์เคยสั่งการให้ทำการวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันมิสไซล์ของสหรัฐ และวิธีดัดแปลงเพื่อให้ทันกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนไป ซึ่งตามบทย่อของรายงานที่เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวประจำเพนตากอน สำนักงานป้องกันมิสไซล์ (เอ็มดีเอ) ได้ตอบสนองต่อความวิตกเรื่องนี้ของทรัมป์

    ภัยคุกคามที่รายงานให้ความสำคัญอันดับแรกนั้นคือ การพัฒนามิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกของจีนและรัสเซีย อาวุธชนิดนี้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าความเร็วเสียงหลายเท่า และสามารถเปลี่ยนทิศทางได้ แทนที่จะร่อนตามวิถีโค้งของขีปนาวุธ ซึ่งทำให้อาวุธไฮเปอร์โซนิกตรวจจับได้ยากมาก

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังมองหาวิธีที่จะปรับปรุงขีดความสามารถในการติดตามมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก โดยเริ่มแรกนั้นคือการใช้เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในอวกาศซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ตามการทบทวนยุทธศาสตร์ใหม่นี้ เอ็มดีเอมีแผนจะศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างระบบสกัดกั้นที่มีฐานติดตั้งในอวกาศอีกชั้นหนึ่ง ระบบที่ว่านี้อาจจะเป็นยานโคจรรอบโลกอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ติดตั้งมิสไซล์ที่จะทำลายหัวรบที่พุ่งขึ้นสู่อวกาศ

    อีกแผนหนึ่งคือ เอ็มดีเออาจจะเน้นพัฒนาวิธีที่จะทำลายขีปนาวุธทันทีที่ถูกยิงจากฐาน หรือขณะที่ยังอยู่ใน "ระยะทะยานขึ้น" จากปัจจุบันที่เทคโนโลยีต่อต้านมิสไซล์จะเน้นที่การสกัดกั้นหัวรบขณะที่บินผ่านชั้นอวกาศแล้ว การติดตามมิสไซล์ในระยะทะยานขึ้นทันทีที่ถูกปล่อยนั้น จะเป็นการเสริมการป้องกันสหรัฐและพันธมิตรได้อีกชั้นหนึ่ง วิธีหนึ่งที่จะทำตามแผนนี้คือการติดตั้งมิสไซล์ชนิดใหม่บนเครื่องบินขับไล่สเตลธ์ เอฟ-35 ที่บินลาดตระเวนเหนือฐานยิงต้องสงสัย สมมติเช่นในกรณีเกิดความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"