อ้าง 'ชัตดาวน์' ห้ามประธานคองเกรสเยือนอัฟกานิสถาน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เอาคืนนางแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐ ด้วยการสั่งระงับการใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศให้นางพาคณะ ส.ส.ไปเยือนอัฟกานิสถาน อ้างสหรัฐยังอยู่ในภาวะชัตดาวน์ เชื่อตอบโต้ถูกขอให้เลื่อนการแถลงนโยบายประจำปีปลายเดือนนี้ออกไปด้วยเหตุผลเดียวกัน

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มองดูประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประคารมกับนางแนนซี เพโลซี ส.ส.เดโมแครต พร้อมกับชาร์ลส์ ชูเมอร์ ส.ว.เดโมแครต ภายในทำเนียบขาว / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ว่าประธานาธิบดีสหรัฐส่งหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรหญิงจากพรรคเดโมแครตเมื่อวันพฤหัสบดี ความว่า "ผมเสียใจที่ต้องแจ้งคุณว่า ทริปของคุณที่จะไปเยือนบรัสเซลส์, อียิปต์และอัฟกานิสถานนั้นถูกเลื่อนไปก่อน เราจะจัดตารางการเดินทางแบบหมู่คณะระยะสั้นนาน 7 วันนี้ใหม่ภายหลังการชัตดาวน์ยุติลงแล้ว" ทรัมป์แจ้งในจดหมายแบบประชดประชัน "ผมมั่นใจว่าคุณจะเห็นด้วยว่าการเลื่อนกิจกรรมประชาสัมพันธ์นี้เป็นเรื่องเหมาะสม"

    ความขัดแย้งระหว่างทรัมป์กับพรรคเดโมแครตที่ขัดขวางการจัดสรรงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ส่งผลให้เกิดภาวะชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วนและกระทบต่อลูกจ้างของรัฐบาลกลาง 800,000 คน

    การงัดข้อกันระหว่างทรัมป์กับผู้นำรัฐสภาต่างพรรคกำลังกลายเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างทั้งคู่ เมื่อเพโลซีเสนอแนะให้ทรัมป์เลื่อนการแถลงนโยบายประจำปีต่อคองเกรส วันที่ 29 มกราคมนี้ออกไปก่อน หรือไม่ก็ให้ทรัมป์แถลงจากทำเนียบขาว โดยนางอ้างว่าการชัตดาวน์กระทบต่อการรักษาความปลอดภัย

รถบัสของกองทัพอากาศสหรัฐที่ส่งมารับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อม คณะ ส.ส. ไปขึ้นเครื่องบินทหาร จอดรอที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 / AFP

    เพโลซีและคณะ ส.ส. มีกำหนดการเยือนอัฟกานิสถานแบบไม่ป่าวประกาศ ในภารกิจตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านข่าวกรองในเขตสมรภูมินี้ รวมถึงเยี่ยมทหารอเมริกันที่นั่น โดยคณะจะเดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ สำนักงานของเพโลซีกล่าวว่า อียิปต์ไม่ได้อยู่ในแผนการเดินทาง

    ภายหลังสั่งระงับแผนการเดินทางเยือนครั้งนี้อย่างปุบปับแล้ว ในวันพฤหัสบดี ทำเนียบขาวยังป้องกันการค่อนแคะของพรรคเดโมแครตด้วยการประกาศระงับแผนการเดินทางของสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และคณะ เพื่อไปร่วมการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์สัปดาห์หน้าเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"