เวียดนามประกาศความพร้อม 'ยินดี' จัดซัมมิต 'ทรัมป์-คิม'


เพิ่มเพื่อน    

นายพลมือขวาของ "คิม จองอึน" เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน เตรียมเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์กับคิม ขณะนายกฯ เวียดนามประกาศยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพหากได้รับเลือก

คิม ยองชอล มือขวาของคิม เดินทางถึงสนามบินในกรุงปักกิ่งเพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 กล่าวว่า คิม ยองชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีและอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ที่ถูกระบุว่าเป็นมือขวาของผู้นำเกาหลีเหนือ น่าจะได้เข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2

    คิม ยองชอล จะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือคนแรกในรอบเกือบ 2 ทศวรรษที่ได้มาค้างคืนที่กรุงวอชิงตัน รัฐบาลทั้งสองฝ่ายไม่ได้ประกาศข่าวการเยือนของเขา ฝ่ายสหรัฐนั้นมีเหตุผลต้องระมัดระวังท่าทีเนื่องจากเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือผู้นี้เคยยกเลิกกำหนดการเยือนนิวยอร์กอย่างปุบปับเพื่อพบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    การมาเยือนเมืองหลวงของสหรัฐและแนวโน้มของการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์กับคิม เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปีหลังจากทรัมป์ขู่ว่าจะทำลายเกาหลีเหนือให้หายไปจากแผนที่โลก แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้นำเกาหลีใต้เป็นสะพานเชื่อม ทั้งคู่ได้จัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กันที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว วัตถุประสงค์คือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและยุติความเป็นศัตรูสงครามที่ยาวนานหลายทศวรรษ

    ซัมมิตครั้งแรกผู้นำทั้งสองได้รับการเชิดชูว่าประสบความสำเร็จ แต่ข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ทรัมป์และคิมลงนามกันไว้นั้นมีความคลุมเครือ การเจรจาต่อยอดตามมาหลังจากนั้นไม่คืบหน้า เหตุจากเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐผ่อนปรนการคว่ำบาตรก่อน แต่รัฐบาลทรัมป์ยืนกรานให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้ก่อนเท่านั้น

    แม้จะโต้แย้งและตอบโต้กันหลายครั้ง แต่บรรยากาศกลับดีขึ้นช่วงปลายปี โดยทรัมป์คุยว่าเขาได้รับจดหมายอวยพรปีใหม่จากคิม จองอึน ที่มีถ้อยคำเป็นมิตร ทรัมป์ยังยั่วล้อด้วยว่าทั้งคู่กำลัง "มีความรัก" เขาแย้มไว้ด้วยว่ากำหนดการซัมมิตครั้งที่ 2 น่าจะประกาศได้โดยเร็ว ขณะที่นักการทูตกล่าวกันว่า ไทยและเวียดนาม เป็นตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับใช้เป็นสถานที่จัดซัมมิต

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินด้วยกันระหว่างพักเบรกการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีวันศุกร์กล่าวว่า รัฐบาลเวียดนามได้แสดงท่าที "ยินดี" ที่จะเป็นเจ้าภาพหลังจากมีข่าวลือสะพัดว่ากรุงฮานอย หรือเมืองท่าดานัง ของเวียดนาม มีความเป็นไปได้มากที่สุด

    นายกฯ เหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เวียดนามยังไม่รู้ผลการตัดสินใจ แต่หากได้รับเลือกใช้สถานที่ เวียดนามก็จะทำเต็มที่ที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้การประชุมสุดยอดครั้งนี้

    แหล่งข่าวในรัฐบาลเวียดนามรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า ได้มีการเตรียมการด้านโลจิสติกส์เพื่อรองรับการประชุมแล้ว ถึงแม้ว่าจะยัง "ไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ" ก็ตาม

    เวียดนามเป็นเช่นเดียวกับหลายชาติในอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือ ประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ปรารถนาเป็นเจ้าภาพงานสำคัญระดับโลกเพื่อยกระดับความเชื่อมั่นของตนบนเวทีโลก เมื่อปี 2560 เมืองดานังเคยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก ซึ่งทรัมป์ก็มาร่วมประชุมด้วย นอกจากนี้ เวียดนามยังเคยต้อนรับรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่มาเยือนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"