'สุวพันธุ์'มอบ'ผอ.พศ.'เยียวยาพระสงฆ์มรณภาพ - บาดเจ็บ


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.62- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการดูแลพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการ พศ. รายงานผลการประชุมเหตุการณ์ให้คณะกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) รับทราบ โดยเบื้องต้นได้มอบให้ ผอ.พศจ.ในพื้นที่เข้าไปดูแล โดยสิ่งที่ให้ดูแลเฉพาะหน้ามี 2-3 เรื่อง ได้แก่ 1.การจัดงานศพของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส ให้เรียบร้อยและสมเกียรติ ในฐานะที่เป็นพระนักพัฒนาและเสียสละในการดูแลกิจการพระพุทธศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า 2.ให้ดูแลพระที่บาดเจ็บจำนวน 2 รูป และ 3.ให้ดูแลเรื่องการเยียวยาทั้งหมด กองทุนใดที่สามารถช่วยเหลือได้และเป็นสิทธิของพระที่มรณภาพหรือบาดเจ็บ เพื่อเสริมกำลังใจให้กับพระสงฆ์ให้ยังคงทำหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะพระเถระชั้นผู้ใหญ่ และให้ประสานหน่วยงานความมั่นคงเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย อาทิ ชุดลาดตระเวน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) เป็นต้น ส่วนในระยะกลางและระยะยาว มีพระราชดำริจากสมเด็จพระสังฆราชว่าให้คณะสงฆ์ได้ดูสิ่งที่ขาด และเป็นปัญหาอุปสรรค สิ่งที่วัดวิตกกังวล จะต้องเข้าไปดูแล เช่น เรื่องเสนาสนะ วัดที่อาจมีปัจจัยไม่ครบถ้วน โดยต้องมีการปรับแผนการใช้งบประมาณของ พศ. ให้พิจารณาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่เร่งด่วนลำดับแรกในการจัดงบประมาณเพื่อซ่อมแซมสิ่งที่เป็นกายภาพ โดยขณะนี้ พศ. อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเบื้องต้นพระสงฆ์สามารถออกบิณฑบาตได้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่ คณะสงฆ์ประสงค์ที่จะทำกิจของสงฆ์ให้ครบถ้วนตามพระธรรมวินัย เราก็ต้องการให้พระสงฆ์ทำตามกิจของสงฆ์

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่กำกับดูแล พศ. ประเมินว่าจุดประสงค์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบคืออะไร นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสาเหตุและเบื้องหลังเป็นอย่างไร ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ตนเองทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ สิ่งที่ต้องการคือการมีมาตรการรักษาความปลอดภัยและการดูแลคณะสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่  รวมถึงอยากให้มีการบูรณาการระหว่าง พศ.ในพื้นที่ กับหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งเรื่องนี้ตนเองได้พูดคุยและขอหน่วยงานความมั่นคงไปแล้ว

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะถูกเชื่อมโยงไปกับเรื่องศาสนา นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า โดยพื้นฐาน ทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี เรื่องความรุนแรงอาจเกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มบุคคล แต่การใช้ความรุนแรงไม่ใช่เรื่องที่ดี และไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องยืนอยู่บนหลักของการทำความดี อย่างไรก็ตาม ตนเองทราบว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานความมั่นคง ได้ตระหนักถึงเรื่องการดูแลคุ้มครองวัด และรับทราบว่าได้ดำเนินการดูแลเรียบร้อยแล้ว  มีการเพิ่มมาตรการ แต่ส่วนรายละเอียดต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็ได้ทำมาโดยตลอด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในเรื่องนี้ว่าให้ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"