'ฮุน เซน' คุย จีนรับปากช่วยกัมพูชา 18,700 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน คุย ผู้นำจีนรับปากให้เงินช่วยเหลือกัมพูชา 18,700 ล้านบาท ระหว่างปี 2562-2564 ขณะรัฐบาลจีนเผยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ต้องการกระชับความร่วมมือและเร่งรัดเชื่อมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของกัมพูชา

นายกฯ ฮุน เซน (ซ้าย) ขณะประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (ไม่อยู่ในภาพ) ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 / AFP

    นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาอยู่ระหว่างเดินทางเยือนจีนนาน 3 วันในสัปดาห์นี้ โดยรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 22 มกราคม ว่าฮุน เซน ได้เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้ร้องขอให้ชาติพันธมิตรสำคัญที่สุดของกัมพูชาชาตินี้เพิ่มความช่วยเหลือและเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชา ในช่วงยามที่กัมพูชากำลังโดนสหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรเนื่องจากการเลือกตั้งปีที่แล้ว

    ในโพสต์ทางเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของฮุน เซน เขากล่าวว่า สีได้รับปากว่าจะให้เงินช่วยเหลือกัมพูชาเป็นเงิน 4,000 ล้านหยวน (ราว 18,700 ล้านบาท) ระหว่างปี 2562-2564 นอกจากนี้ สียังให้สัญญาด้วยว่าจีนจะนำเข้าข้าวจากกัมพูชา 400,000 ตัน และจะผลักดันการค้าทวิภาคีให้มีมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2565 รวมถึงจะกระตุ้นให้ทุนจีนเข้าไปลงทุนในกัมพูชามากขึ้น

    "ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า สัมพันธภาพระหว่างจีนและกัมพูชานั้นพิเศษมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น" ฮุน เซน คุยไว้ในโพสต์

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยในแถลงการณ์ว่า สีได้บอกกับฮุน เซน ว่าจีนต้องการกระชับความร่วมมือทางการเมือง, เศรษฐกิจ และความมั่นคงกับกัมพูชา และเพิ่มการประสานงานระหว่างจีนและกัมพูชาในองค์การสหประชาชาติและภายในกลุ่มอาเซียน

    นอกจากนี้ คำแถลงยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำจีนได้แจ้งกับผู้นำกัมพูชาว่า ทั้งสองประเทศควรเร่งรัดการเชื่อมโยงระหว่างโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีน กับยุทธศาสตร์การพัฒนาของกัมพูชา แต่คำแถลงไม่ได้กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กัมพูชา

    จีนได้ให้เงินช่วยเหลือด้านการพัฒนาและเงินกู้แก่กัมพูชาแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ ผ่านโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ที่มีเป้าหมายเสริมสร้างการเชื่อมต่อทางบกและทางทะเลระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียกลาง, ตะวันออกกลาง, ยุโรป และแอฟริกา แต่รัฐบาลตะวันตกบางชาติกล่าวหาว่าโครงการนี้ของจีนทำให้หลายประเทศติดกับดักหนี้สิน ซึ่งจีนปฏิเสธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"