กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าโต้ยิบ'มุกเดิม'ป้ายสีเจ้าหน้าที่รัฐ!


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.62 - ที่เรือนรับรอง มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงในกรณีที่ผู้ใช้เฟชบุ๊ก Anchana Heemmina โพสต์ภาพข่าวจากกรณีเหตุปะทะคนร้ายเสียชีวิต   2 ราย โดยมีเด็กหญิงอายุ 8 ปีได้รับบาดเจ็บ 1 รายโดย เมื่อเเมื่อ 12 ม.ค. 2562 โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวอ้างว่ากระสุนปืนดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่ที่อยู่นอกตัวบ้านมาโดนเด็ก และกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ออกจากบ้าน 

ต่อมาสำนักข่าว Wartani ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ นางสะมะเลาะ  อาแว อายุ 56 ปี   ซึ่งเป็นยายของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำหลานที่ได้รับบาดเจ็บออกจากบ้าน และกล่าวอ้างว่าเงินหายไปจากบ้าน 15,000 บาท หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในบ้าน ภายหลังได้มีการแชร์คลิปและวิจารณ์โจมตี การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างกว้างขวาง 

พ.อ.ปราโมทย์  ชี้แจงว่าในประเด็นแรก เรียนว่าในวันนั้น หลังจากที่ได้รับทราบจากแหล่งข่าวประชาชนกลุ่มคนร้ายมาหลบซ่อนอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมวางแผนและก็จัดกำลังเข้าไปเพื่อปิดล้อมจับกุมโดยในขั้นแรกรถของเจ้าหน้าที่ได้ไปจอดบริเวณหน้าบ้าน ขณะที่รถจอดก็ได้ยินเสียงกระสุนปืนมาจากด้านหลังบ้านหลังดังกล่าวแล้ว 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ทหารอาสาสมัครทหารพรานได้รับบาดเจ็บในทันที 1 นายซึ่งสอดคล้องกับการให้การของนายมิสาแม ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านควบคุมตัวเพื่อซักถามอยู่ที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร เขาให้การว่าในวันนั้นเมื่อรถเจ้าหน้าที่มาจอดหน้าบ้านคนร้ายซึ่งมาพักอาศัยอยู่ในบ้านตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ก็ได้กระโดดลงไปทางหลังบ้าน ซึ่งเป็นประตูห้องครัวหลัง จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

จากการตรวจสอบภายหลังพบว่ากระสุนปืนที่ทะลุเข้ามาในบ้านเป็นกระสุนที่ทะลุมาจากประตูห้องครัวหลังบ้านเฉี่ยวหลังเด็กไปทะลุบริเวณผนังกำแพง ส่วนขั้นตอนของการช่วยเหลือนั้น ทางเจ้าหน้าที่พยายามปฏิบัติตามขั้นตอนหลังจากที่คนร้ายยิงใส่ ก็ได้ตะโกนเจรจาให้คนในบ้านออกมาข้างนอกเราใช้เวลาอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง  ไม่มีใครออกมาจากบ้านมีแต่เสียงปืนที่คนร้ายยิงใส่เจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่เองต้องหาที่กำบังแล้วไม่มีการตอบโต้ จนกระทั่งผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมงถึงทราบว่าเด็กได้รับบาดเจ็บจากกระสุน

"เจ้าหน้าที่พยายามที่จะหาวิธีเข้าทำการช่วยเหลือ ซึ่งค่อนข้างทำด้วยความยากลำบากเพราะคนร้ายยิงสวนมาตลอด แต่สุดท้ายก็สามารถที่จะช่วยเหลือเด็กออกมาได้อย่างปลอดภัย เพราะฉะนั้นในประเด็นนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปสั่งห้ามในการไปช่วยเหลือเด็กออกมา ทุกคนทำตามขั้นตอนในสถานการณ์ที่หน้าสิ่วหน้าขวานเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งบุคคลที่อยู่ในบ้าน"พ.อ.ปราโมทย์   ระบุ

พ.อ.ปราโมทย์ ชี้แจงต่อว่าประการที่สองเรื่องเงินหายเป็นมุกเดิมทุกครั้ง ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นภายในบ้านและสิ่งที่ตามมาทุกครั้งคือจะมาอ้างว่าทรัพย์สินสูญหาย  ทองสูญหายเงินสูญหาย เป็นคนรวยขึ้นมาทันที จากบทเรียนในอดีตเจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังในการตรวจค้น มีขั้นตอนในการตรวจค้น อย่างแรกคือจะมีผู้นำตรวจ อาจจะเป็นเจ้าของบ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ้านหลังนั้น จะต้องเป็นผู้นำตรวจและจะต้องมีการตรวจพร้อมๆกันว่ามีการตรวจและต้องมีการบันทึกหลักฐานการตรวจเพื่อให้รับทราบทั้งสองฝ่ายว่ามีการเก็บหลักฐานชิ้นใดบ้าง 

สำหรับกรณีของการเผยแพร่คลิป โดยสำนักข่าว  Wartani และ การให้สัมภาษณ์ของนางสะมะเลาะ  อาแว  เป็นยายของเด็กนั้น ถ้าพบว่ามีเจตนาในการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อใส่ร้ายป้ายสีเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"