จีนเฉ่งรัฐบาลสหรัฐรังแก 'เมิ่ง ว่านโจว' ซีเอฟโอหัวเว่ย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนแถลงโจมตีรัฐบาลสหรัฐว่ามีพฤติกรรมอันธพาลต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ภายหลังทางการสหรัฐยืนยันแผนการขอให้แคนาดาส่งตัวเมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอของหัวเว่ย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีละเมิดการคว่ำบาตรอิหร่าน

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 เมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ เปิดประตูต้อนรับแขกที่นำดอกไม้มาเยี่ยมที่บ้านในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา หลังจากเธอได้รับการประกันตัว / AFP

    เมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและเป็นบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัท หัวเว่ย โดนทางการแคนาดาจับกุมที่สนามบินเมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามคำขอของทางการสหรัฐที่กล่าวหาเมิ่งว่าฉ้อโกงด้วยการทำธุรกิจกับอิหร่านโดยละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรของสหรัฐ รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2562 กล่าวว่า สหรัฐมีเวลาถึงวันที่ 30 มกราคม 2562 นี้ ที่จะต้องยื่นเอกสารเพื่อขออย่างเป็นทางการให้แคนาดาส่งตัวเมิ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีที่สหรัฐ

    มาร์ก ไรมอนดี โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารยืนยันว่า สหรัฐจะยื่นเรื่องต่อแคนาดาอย่างแน่นอน และจะทำให้ทันเส้นตายตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา

    ผู้บริหารของหัวเว่ยรายนี้ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (238 ล้านบาท) ระหว่างรอการพิจารณาคดีเพื่อส่งตัวมาสหรัฐ ตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศนั้น สหรัฐมีเวลา 60 วัน นับแต่การจับกุม เพื่อยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการให้แคนาดาส่งตัวเมิ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อสหรัฐยื่นคำร้องแล้ว กระทรวงยุติธรรมแคนาดาจะมีเวลา 30 วัน เพื่อเริ่มกระบวนการอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม กระบวนการพิจารณาคดีอาจใช้เวลาเป็นแรมเดือนหรือแรมปี

    รัฐบาลจีน ซึ่งปกป้องทั้งหัวเว่ยและเมิ่งนับแต่เธอโดนจับกุม วิจารณ์คำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐว่าปราศจากเหตุผลชอบด้วยกฎหมาย และไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า พฤติกรรมของสหรัฐนี้เป็นพฤติกรรมอันธพาลทางเทคโนโลยี และทุกคนล้วนมองเห็นวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของสหรัฐได้อย่างชัดเจน สหรัฐจะไม่หยุดยั้งในการกำราบบริษัทไฮเทคของจีน และยับยั้งสิทธิในการพัฒนาโดยชอบด้วยกฎหมายของจีน

    การจับกุมเมิ่งยังเป็นชนวนวิกฤติการทูตระหว่างจีนกับแคนาดา โดยจีนได้จับกุมพลเมืองแคนาดา 2 รายด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งมองกันว่าเป็นการตอบโต้การจับกุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"