'สุลต่านปะหัง' ขึ้นบัลลังก์กษัตริย์มาเลเซียองค์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

สภาเจ้าผู้ครองรัฐแห่งมาเลเซียทรงลงคะแนนเลือกเจ้าผู้ครองรัฐปะหังขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ใหม่แล้วเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อแทนที่กษัตริย์มูฮัมมัดที่ 5 ที่สละราชย์เมื่อต้นเดือนนี้ ท่ามกลางข่าวการเสกสมรสกับอดีตนางงามรัสเซีย

สุลต่านอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ขณะทรงเข้าร่วมการประชุมสภาเจ้าผู้ครองรัฐแห่งมาเลเซีย ที่พระราชวังในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 / DEPARTMENT OF INFORMATION / AFP

    สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งมาเลเซียทรงสร้างความตกตะลึงแก่ประชาชนทั้งประเทศเมื่อทรงสละราชสมบัติทั้งที่เพิ่งครองราชย์ได้เพียง 2 ปี จากวาระการหมุนเวียนตำแหน่งทุกๆ 5 ปี อดีตกษัตริย์ซึ่งยังดำรงพระยศสุลต่านแห่งกลันตันเช่นเดิม ไม่ได้ทรงอธิบายเหตุผลเมื่อประกาศสละราชบัลลังก์วันที่ 6 มกราคม แต่มีรายงานข่าวว่า พระองค์ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับนางงามมอสโกระหว่างที่ทรงลาประชวรเมื่อปลายปีที่แล้ว

    การสละราชสมบัติเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียนี้ทำให้สภาเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 9 รัฐ ต้องทรงประชุมเพื่อเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยรายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ที่ประชุมทรงเลือกสุลต่านอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ที่ทรงเป็นนักกีฬาและโปรดการกีฬาหลายชนิด ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่

    แถลงการณ์จากไซยิด อาเนียล ไซยิด อาหมัด ผู้รักษาพระราชลัญจกรของเจ้าผู้ครองรัฐ กล่าวว่า สุลต่านอับดุลลาห์ทรงได้รับเลือกเป็น "ยังดีเปอร์ตวนอากง" องค์ที่ 16 เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562

เจ้าผู้ครองรัฐ 8 รัฐของมาเลเซีย ทรงร่วมการประชุมเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ตามลำดับจากซ้ายได้แก่สุลต่านแห่งรัฐเกดะห์, สุลต่านยะโฮร์, สุลต่านสลังงอร์, สุลต่านกานู, สุลต่านปะลิส, สุลต่านเนกรีเซมบีลัน, สุลต่านเประ และสุลต่านปะหัง / DEPARTMENT OF INFORMATION / AFP

    การประชุมสภาเจ้าผู้ครองรัฐในครั้งนี้มีสุลต่านทรงเข้าร่วมเพียง 8 พระองค์ โดยยกเว้นสุลต่านแห่งกลันตัน เป็นเรื่องที่คาดการณ์โดยทั่วไปอยู่แล้วว่าสุลต่านแห่งปะหังจะทรงได้รับเลือก ซึ่งเป็นไปตามลำดับการครองราชย์ของแต่ละรัฐ สุลต่านพระชนมายุ 59 พรรษาเพิ่งทรงได้รับเลือกเป็นเจ้าผู้ครองรัฐปะหังแทนที่พระราชบิดาที่มีพระชนมายุมาก เพียงไม่กี่วันหลังจากกษัตริย์มูฮัมมัดที่ 5 สละราชย์ โดยตามลำดับการครองราชย์นั้น สุลต่านแห่งรัฐยะโฮร์ทรงอยู่ในลำดับถัดไป

    แถลงการณ์เปิดเผยด้วยว่า สุลต่านาซริน ชาห์ แห่งเประ ทรงได้รับเลือกเป็นรองพระราชาธิบดี

    สุลต่านอับดุลลาห์โปรดการเล่นกีฬาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ปัจจุบันพระองค์ทรงดำรงตำแหน่งกรรมการสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) และยังทรงเป็นประธานสมาคมฮอกกีแห่งเอเชีย รวมถึงเคยทรงดำรงตำแหน่งประธานสมาคมฟุตบอลแห่งมาเลเซียด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"