'ทรัมป์' ยอมเลื่อนแถลงนโยบายประจำปี รอหลังยุติ 'ชัตดาวน์'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จำยอมทำตามคำขอของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยประกาศเลื่อนการแถลงนโยบายประจำปีออกไปจนกว่าการชัตดาวน์บางส่วนของหน่วยงานรัฐบาลกลางจะยุติ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ทรัมป์ทวีตเมื่อคืนวันพุธที่ 23 มกราคม 2562 ว่าคำขอนี้เป็นอภิสิทธิ์ของประธานสภาผู้แทนราษฎร เขาไม่ต้องการแถลงนโยบายประจำปีในสถานที่อื่นที่นอกเหนือจากรัฐสภา เพราะไม่มีสถานที่ใดจะสู้สภาผู้แทนราษฎรที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์และประเพณียาวนานได้ ฉะนั้น เขาจะชะลอการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาไว้ก่อน จนกว่าการชัตดาวน์จะยุติลง

    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นางเพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาล่างแห่งนี้ ได้ยกเลิกคำเชิญประธานาธิบดีแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาล่างในวันอังคารหน้า โดยนางอ้างว่าควรรอให้รัฐบาลกลางเปิดดำเนินงานอย่างสมบูรณ์เสียก่อน

    ลูกจ้างและคนงานสัญญาจ้างของรัฐบาลกลาง 800,000 คนต้องถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างมานาน 34 วันแล้ว เนื่องจากพรรคเดโมแครตปฏิเสธจะผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่ายที่รวมถึงงบสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก 5,700 ล้านดอลลาร์ และทรัมป์ก็ปฏิเสธจะลงนามกฎหมายที่ไม่มีงบสำหรับกำแพง

    เมื่อวันพุธ เจมส์ ไคลเบิร์น ผู้นำอันดับ 3 ของเดโมแครตในสภาล่าง กล่าวว่า พรรคจะยอมให้งบ 5,700 ล้านตามที่ทรัมป์ขอ แต่เป็นงบสำหรับการรักษาความมั่นคงชายแดน ผ่านการใช้เทคโนโลยี เช่น โดรน, เอกซเรย์ และเซ็นเซอร์ รวมถึงการเพิ่มเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดน หรือที่เขาอยากเรียกว่ากำแพงฉลาด

    ขณะเดียวกัน มิตช์ แม็กคอนเนล ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากในวุฒิสภา มีแผนจะลงมติร่างกฎหมาย 2 ฉบับในวันพฤหัสบดี โดยฉบับหนึ่งนั้นเป็นข้อเสนอของเดโมแครตที่จะผ่านงบสำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลระยะสั้น 3 สัปดาห์ แต่ก็ไม่รวมงบกำแพง และน่าจะไม่ผ่านความเห็นชอบของรีพับลิกันและทรัมป์

    อีกฉบับเป็นร่างกฎหมายที่จะรวมถึงงบกำแพงและการขยายการคุ้มครองชั่วคราวแก่พวก "ดรีมเมอร์" หรือพวกลูกของคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ตามที่ทรัมป์เสนอไว้เมื่อวันเสาร์ แต่เดโมแครตยืนกรานไม่ยอมรับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"