'จอร์จ โซรอส' ซัด 'สี จิ้นผิง' ศัตรูอันตรายต่อโลกเสรี


เพิ่มเพื่อน    

พ่อมดการเงินชาวอเมริกัน "จอร์จ โซรอส" แสดงปาฐกถาโจมตีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่าเป็น "ศัตรูอันตรายที่สุด" ของสังคมเสรี จากการเป็นผู้นำรัฐบาลที่เฝ้าสอดแนมคนผ่านอุปกรณ์ไฮเทค รัฐบาลจีนโต้ถ้อยแถลงไร้สาระกลับผิดเป็นถูกไม่ควรค่าต่อการปฏิเสธด้วยซ้ำ

จอร์จ โซรอส นักลงทุนและมหาเศรษฐีใจบุญ กล่าวปาฐกถานอกรอบเวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม ที่เมืองดาวอส เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2562 / AFP

    นักลงทุนอภิมหาเศรษฐีที่เคยโจมตีค่าเงินบาทของไทยในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งแสดงปาฐกถาต่อผู้ฟังในงานเลี้ยงอาหารค่ำนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2561 เนื้อหาหลักของปาฐกถาประจำปีนี้ของเขาเป็นการโจมตีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

    "จีนไม่เพียงเป็นระบอบเผด็จการอำนาจนิยมเพียงชาติเดียวในโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นระบอบที่มั่งคั่งที่สุด, แข็งแกร่งที่สุด และมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สุดด้วย" นักลงทุนชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการีกล่าวถึงรัฐบาลจีนภายใต้การนำของสี ซึ่งในเวลาเดียวกันเขายังแสดงความกังวลเกี่ยวกับรัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ด้วย

    "สิ่งนี้ทำให้สี จิ้นผิง เป็นศัตรูอันตรายที่สุดของสังคมเปิด" เอเอฟพีรายงานคำกล่าวของโซรอส

    โซรอสยังได้เตือนถึงอันตรายถึงตายที่สังคมเปิดกำลังเผชิญจากการที่เครื่องมือควบคุมการเรียนรู้ของเครื่องจักรกลและปัญญาประดิษฐ์จะตกไปอยู่ในมือของระบอบที่กดขี่

    กรณีของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ทั้งแซดทีอี และหัวเว่ย ที่กำลังก่อความวิตกแก่รัฐบาลโลกตะวันตกซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่เครือข่ายไร้สายเจเนอเรชันที่ 5 หรือ 5จี โซรอสได้กล่าวถึงบริษัททั้ง 2 แห่งของจีนนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรปราบปรามแซดทีอีและหัวเว่ยอย่างหนัก

    "หากบริษัทเหล่านี้ครองตลาด 5จี ได้ พวกเขาจะกลายเป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยที่ไม่อาจยอมรับได้ของประเทศอื่นในโลก" โซรอสกล่าวปาฐกถา ซึ่งมีการทำสำเนาเป็นภาษาจีนด้วย

    นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงระบบล้ำสมัยที่สร้างในยุคของสี ซึ่งรวมถึงระบบการจดจำใบหน้าที่จีนใช้เฝ้าตรวจพลเมืองของตน ผ่านระบบอัลกอริธึมที่คำนวณว่าบุคคลใดเป็นภัยคุกคามต่อรัฐ

    "ระบบเครดิตสังคม ซึ่งหากปฏิบัติการได้จริง จะทำให้สีควบคุมประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จ" เขากล่าว และว่า เพราะสีเป็นศัตรูอันตรายที่สุดของสังคมเปิด จึงต้องฝากความหวังไว้กับชาวจีน โดยเฉพาะประชาคมธุรกิจและชนชั้นนำทางการเมืองที่เต็มใจธำรงประเพณีของขงจื้อ"

    ที่กรุงปักกิ่งในวันศุกร์ หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า โซรอสสับสนระหว่างสิ่งถูกกับสิ่งผิดในถ้อยแถลงที่ไร้ความหมายของเขา ซึ่งไม่ควรค่าต่อการหักล้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"