'ทรัมป์' ยอมถอย ยุติ 'ชัตดาวน์' ยาวนาน 35 วัน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ่ายหมากการเมืองของเดโมแครต ยินยอมลงนามกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว 3 สัปดาห์โดยไม่มีงบสร้างกำแพง เพื่อยุติการชัตดาวน์ยาวนาน 35 วันแล้วเมื่อวันศุกร์ แต่ยังรักษาฟอร์มโดยขู่จะปล่อยให้ชัตดาวน์อีกรอบ หรือไม่ก็ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่โรสการ์เดนของทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 / AFP

    การชัตดาวน์ของหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐเกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนกรานไม่ลงนามกฎหมายงบประมาณที่ไม่มีงบ 5,700 ล้านดอลลาร์ให้เขาใช้สำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ทว่าการชัตดาวน์มาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ที่ทำให้ลูกจ้างของรัฐบาลกลาง 800,000 คนถูกพักงานหรือทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลต่อความนิยมของทรัมป์และทำให้เขาต้องยอมจำนน

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ ร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว 21 วันผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตของเสียงข้างมาก และผ่านวุฒิสภา ที่รีพับลิกันกุมเสียงข้างมาก และต่อมาทำเนียบขาวยืนยันว่า ทรัมป์ได้ลงนามกฎหมายนี้แล้ว

    ชัค ชูเมอร์ ส.ว.เดโมแครตเสียงข้างน้อย กล่าวว่า เขาหวังว่าทรัมป์จะเรียนรู้บทเรียนครั้งนี้

แนนซี เพโลซี (ซ้าย) และชัค ชูเมอร์ ประกาศยุติการชัตดาวน์ ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 / AFP

    แต่คำแถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562 ทรัมป์ยังคงท่าทีขึงขัง โดยขู่ว่า หากเดโมแครตและรีพับลิกันยังไม่หาทางออกเรื่องงบสร้างกำแพงของเขาในช่วง 21 วันต่อจากนี้ สหรัฐก็จะเผชิญกับการชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หรือไม่เช่นนั้น เขาจะใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อดึงงบประมาณจากส่วนอื่นมาใช้สร้างกำแพง

    ยังไม่ชัดเจนว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะตัดสินใจเชิญทรัมป์มาแถลงนโยบายประจำปีที่สภาคองเกรสในวันอังคารหน้านี้หรือไม่ หลังจากเธอเคยปฏิเสธที่จะให้ประธานาธิบดีใช้รัฐสภาเป็นเวทีแถลงนโยบายโดยอ้างการชัตดาวน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"