คอร์สสำหรับผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    


    สัปดาห์ที่แล้วได้กล่าวถึงสถานที่ชุมนุมของผู้ที่เกษียณอายุ ล่าสุดมักไปรวมตัวกันที่ฟิตเนสในห้างสรรพสินค้า โดยมีบรรดาลูกๆ จ่ายค่าสมาชิกให้ เนื่องจากผู้สูงวัยในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีการศึกษาสูงกว่าสมัยก่อน การที่จะให้นั่งจับเจ่าเลี้ยงดูหลาน หรือนั่งทำกับข้าวอยู่บ้านจึงไม่ค่อยถูกจริตเท่ากับการทำกิจกรรมนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการตระเวนหาของกินอร่อยๆ การรวมกลุ่มนัดสังสรรค์ การไปเที่ยวทั่วไทยสไตล์ สว. หรือการท่องโลกออนไลน์ก็เก่งไม่แพ้รุ่นลูกรุ่นหลาน บางคนส่งดอกไม้ทุกวันทางไลน์ ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กแท็กลูกแท็กหลานตามอัธยาศัยก็ทำเป็น เวลามีประชุมผู้ถือหุ้นหรือสัมมนาฟรีในหัวข้อต่างๆ จะเห็นผู้สูงวัยเหล่านี้ลงทะเบียนเข้ารับฟังเป็นจำนวนไม่น้อย บางคนไปเพราะสนใจ แต่บางคนไปนั่งหลับก็มี
    สำหรับผู้สูงวัยแบบ Stay Hungry, Stay Foolish ก็จะอยู่เฉยไม่ได้ กระหายที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ วันนี้จึงมีคอร์สดีๆ และเรียนฟรีมานำเสนอ ที่อยากแนะนำคือ สถาบันพระปกเกล้า จะมีหลายหลักสูตรทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่เปิดให้คนทั่วไปลงทะเบียนเข้าอบรมฟรี เช่น หลักสูตรทักษะวิทยากร กระบวนการ หลักสูตรเกี่ยวกับความตระหนักรู้ทางด้านสิทธิมนุษยชน และหลักสูตรต่างๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับการเมือง การปกครอง ที่มีการคัดเลือกแบบฟรีและเสียค่าอบรม รายละเอียดต่างๆ ต้องติดตามทาง http://www.kpi.ac.th
    สำหรับท่านที่เป็นนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ แนะนำให้เข้าไปดูตารางการอบรมกิจกรรมเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไประยะสั้น (Chulalongkorn University Values Integration Program; CUVIP) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์การศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นให้นิสิตและบุคลากรได้รู้จักตนเอง ค้นพบความชอบ เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานอย่างมืออาชีพ เสริมสร้างอุปนิสัยสร้างคุณค่าเพื่อสังคม โดยสามารถติดตามกิจกรรมและหลักสูตรที่น่าสนใจในแต่ละเดือนได้ทาง https://www.facebook.com/cuvip
    กิจกรรมสุดท้ายที่จะแนะนำก็คือ กิจกรรมที่บ้านปันรัก สถานที่ที่เปิดให้คนมา “ให้” ไม่ใช่ให้คนมาเพื่อเรียนเพียงอย่างเดียว ที่นี่จะเป็นเวทีในการแบ่งปัน เป็นพื้นที่กระตุ้นเร้าให้ผู้สูงอายุที่เข้ามาเปลี่ยนตัวเองจากผู้เรียน กลายเป็นผู้สอน จากผู้รับกลายเป็นผู้ให้ สมาคมนี้ตั้งอยู่ที่ซอยอารีย์ เป็นสถานที่เปิดฟรีในการจัดการอบรมเรียนรู้ หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การแนะนำเรื่องการวางแผนทางการเงินในรูปแบบต่างๆ การทำภาษี การขอคืนภาษี เรื่องการกฎหมายควรรู้ต่างๆ เรียนฮวงจุ้ย เรียนภาษาจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ หรือแม้กระทั่งเรื่องเบาๆ เพลินๆ อย่างการวาดรูป การถักไหมพรม พับผ้าเช็ดหน้า แกะสลัก ลีลาศก็มีเช่นกัน ทางสมาคมจะเปิดอาทิตย์ละ 4 วัน คือ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โทรศัพท์ 0-2619-6655 สอบถามได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และใน 1 วันจะมีการฝึกอบรม 2 รอบ คือ รอบเช้า และรอบบ่าย จะมีกิจกรรมสัปดาห์ละ 8 กิจกรรม.
                    จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์                         

                  ([email protected])


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"