'ครูมืด'รับสะเทือนใจ 'หมอปลา'เผาเศียรพ่อแก่


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากที่ "หมอปลา มือปราบสัมภเวสี" ทำพิธีเผาเศียรพ่อแก่ในรายการหนึ่ง โดยอ้างว่าเป็นการเปิดโปงร่างทรง เพราะภายในบรรจุไปด้วยผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือน และมีเศษกระดูกถูกเผาไว้ การกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่เหล่าบรรดาศิลปินหลายท่าน ล่าสุดวันนี้ (28 มกราคม) ครูมืด-ประสาท ทองอร่าม ศิลปินด้านโขนละคร ดนตรีไทย รวมทั้ง ศรราม น้ำเพชร พระเอกลิเกร้อยล้าน ได้มาเปิดใจถึงประเด็นดังกล่าวในรายการ เจาะประเด็น 
          โดย ครูมืด เผยว่า "พอได้เห็นภาพแล้ว ตกใจและสะเทือนใจมาก ถ้าคนที่ไม่รู้จักท่าน เพียงแค่ดูจากลักษณะของเศียรท่านก็จะเคารพแล้ว เพราะท่านมีแต่ความเมตตา จิตใจบริสุทธิ์ เป็นผู้ให้ การทำกับผู้อาวุโสแบบนี้ มีแต่การสูญเสีย พอมารู้ว่าเขาทำเพราะอะไรก็ยิ่งไม่เห็นด้วย ถ้าคุณเป็นผู้รู้ ทำไมถึงไม่ทำในสิ่งที่ควร ศิลปะมันเป็นความงามและความเจริญ หากพบว่านำครูไปไว้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ควรจะแนะนำ ไม่ใช่มาเผาทำลาย สิ่งที่หมอปลาทำ เหยียบย่ำพวกเราที่สุด

 

ครูมืด-ประสาท ทองอร่าม 

 

          ที่อ้างว่า เพราะมีผ้าอนามัยเปื้อนบรรจุอยู่จึงต้องทำลายด้วยการเผานั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องโขนที่ชำรุด เสื่อมโทรมมากแล้ว ไม่ว่าจะใช้มาตั้งแต่สมัยไหน ไม่ว่าจะเป็นสมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ก็จะไม่ทำลายเด็ดขาด ไม่ว่าจะทำไว้บูชา หรือ ทำไวแสดง เขาก็จะตั้งไว้ แต่ส่วนที่จะทิ้งเพราะเนื่องจากบุบสลายนั้น เขาจะเรียกว่าเอาไปจำเริญ เรียกเพื่อให้ดูเป็นคุณงามความดี เป็นมงคล เช่น บายศรี ผมอยู่ในวงการโขน มากว่า 58 ปี มันไม่ใช่เรื่องงมงาย ผมเชื่อว่าไม่มีใครทำลักษณะนี้เด็ดขาด ตามที่เขาอ้างเรื่องผ้าอนามัยทีไปบรรจุอยู่ในเศียรพ่อแก่ ผมคิดว่าไม่มีใครเอาของอัปมงคลเช่นนั้นไปทำกับสิ่งที่เขาบูชา ถ้าคุณรู้จริง ก็นำท่านไปไว้ในสิ่งที่สมควรเข้าพิธีใหม่ ควรทำสิ่งที่ดีมากกว่านี้ ถ้าคนที่รักพระครูฤษีจริงๆ ไม่มีใครทำแบบนี้ ท่านคือสิ่งที่เป็นมงคลทั้งสิ้น ไม่มีใครทำแบบนี้แน่นอน ผมก็ยังติดใจ ว่าทำไมต้องเอาไปเผา ในเมื่อคุณก็ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นก็ควรนำไปจำเริญทำในสิ่งที่เหมาะสม ฉะล้าง เข้าพิธีใหม่ ทุกอย่างสามารถทำได้ในสิ่งที่ดีถ้าคุณมีจิตสำนึกที่ดีจะไม่ทำเป็นอันขาด ปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่บูชาในวงการนาฎศิลป์เท่านั้นแต่เขาบูชากันไปทั่ว เพราะท่านเป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้น ไม่มีใครกล้าจะเอาไปเผา ก็มีคุณคนนี้คนเดียวครับ
          ที่เขาออกมาขอโทษ ถ้าเขายอมรับโดยดี ครูบาอาจารย์ทุกท่านไม่ถือโกรธ คุณไปทำตัวใหม่ ตั้งตนในความดี ทุกคนก็ย่อมให้อภัย"

 

ศรราม น้ำเพชร 

 

          ส่วน ศรราม น้ำเพชร พระเอกลิเกร้อยล้าน กล่าวว่า "ผมศรัทธาพ่อแก่มาก พ่อแก่เปรียบเหมือนหัวใจของศิลปินทุกคน พอเห็นภาพนั้นเหมือนมีใครมาเหยียบย่ำหัวใจเรา เพราะอะไรถึงต้องทำแบบนี้ ขนาดผมเผลอเอามือไปโดนท่าน ผมยังไหว้แล้วไหว้อีก ส่วนสิ่งที่เขาอ้างขึ้นมา ผมคิดว่าก็เลิกบูชาองค์นั้นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาทำลายท่านแบบนี้ เพราะเขาก็ต้องรู้ว่าพ่อแก่เป็นที่เคารพบูชาของศิลปินหลายๆคน ศิลปินลิเกย่อมเห็นด้วยตรงกันตรงหมด เพราะเราศรัทธาในพ่อแก่อย่างมาก ในทุกๆปีเราต้องมีพิธีบูชาครู ครอบครู ตอบแทนท่าน เพราะท่านทำให้เราได้งานดีๆ มีเรื่องดีๆในชีวิตเพื่อความเป็นสิริมงคล และถ้าเขาจะขอโทษ ก็อยากให้ขอโทษด้วยจิตบริสุทธิ์จริงๆ และ อยากขอให้หมอปลาทำพิธีขอขมาลาโทษที่ถูกต้องครับ"
 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"