'มาดูโร' พร้อมคุยฝ่ายค้าน หนุนเลือกตั้งก่อนกำหนด


เพิ่มเพื่อน    

นิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซียเมื่อวันพุธว่า เขาเตรียมเจรจากับฝ่ายค้านที่สหรัฐหนุนหลัง และสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนกำหนด แต่ก่อนหน้านั้นศาลสูงสุดมีคำสั่งอายัดบัญชีของฮวน ไกวโด และห้ามออกนอกประเทศ

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร กล่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงการากัส เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 / Venezuelan Presidency / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี ของรัสเซียเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของมาดูโรเมื่อวันพุธที่ 30 มกราคม 2562 โดยประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลารายนี้กล่าวว่า เขาพร้อมนั่งลงที่โต๊ะเจรจาต่อรองกับฝ่ายค้าน แล้วพูดคุยกันเพื่อประโยชน์ของเวเนซุเอลา

    ในคำให้สัมภาษณ์ที่กรุงการากัส มาดูโรคุยด้วยว่า เขาได้โทรศัพท์สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และผู้นำรัสเซียได้ให้สัญญาว่าจะให้การสนับสนุนทางทหารและทางเศรษฐกิจมากขึ้น "อาวุธที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซียกำลังจะมาถึงเวเนซุเอลา" เขาเปิดเผย และว่า ตามปกติแล้วมีอาวุธส่งมายังเวเนซุเอลา "ทุกเดือน" จึงไม่ใช่เรื่องผิดวิสัย

    สัปดาห์ที่แล้ว มาดูโรเผชิญการท้าทายครั้งใหญ่เมื่อฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปี ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา และในเวลาอันรวดเร็ว สหรัฐ, แคนาดา และหลายประเทศในลาตินอเมริกาประกาศรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนรัสเซียและจีนซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ประณามว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

    มาดูโรกล่าวกับสื่อรัสเซียด้วยว่า เขาสนับสนุนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติก่อนกำหนด แต่ไม่ใช่การเลือกตั้งประธานาธิบดี "การเลือกตั้งประธานาธิบดีจัดไปแล้ว และหากพวกจักรวรรดินิยมต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ พวกนั้นก็ต้องรอถึงปี 2568" เขากล่าวพาดพิงถึงสหรัฐ

    เขาอ้างด้วยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้รัฐบาลโคลอมเบียของประธานาธิบดีอีวาน ดูเก พยายามลอบสังหารเขา แต่มาดูโรปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาเรียกทหารรับจ้างจากรัสเซียมาอารักขา

    เมื่อวันอังคาร มีรายงานว่า คณะตุลาการยุติธรรมสูงสุดของเวเนซุเอลา ซึ่งเต็มไปด้วยพวกพ้องมาดูโร มีคำสั่งอายัดบัญชีธนาคารของไกวโด และห้ามเขาเดินทางออกนอกประเทศ จนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่าเขาทำลายสันติสุขของประเทศ

    คำสั่งนี้มีออกมาหลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ส่งมอบบัญชีธนาคารของเวเนซุเอลาให้อยู่ในการควบคุมของไกวโดแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"