มาเลเซียบรมราชาภิเษกสุลต่านปะหังเป็นกษัตริย์องค์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ทรงประกอบพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ของมาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดี

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ทรงทำวันทยาหัตถ์ต่อทหารในพิธีที่รัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562  โดยมีพระราชินี และนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ร่วมในพิธีด้วย / AFP

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง พระชนมพรรษา 59 พรรษา ในฉลองพระองค์สีฟ้าน้ำทะเล ทรงประกอบพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 16 ของมาเลเซีย และจะทรงดำรงตำแหน่งประมุขของมาเลเซียเป็นเวลา 5 ปี โดยมีพิธีที่พระราชวังในกรุงกัวลาลัมเปอร์และที่อาคารรัฐสภา ซึ่งพระองค์ทรงตรวจแถวทหารกองเกียรติยศรักษาพระองค์ ผู้เข้าร่วมพิธีรวมถึงนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด และผู้ได้รับเชิญหลายร้อยคน โดยมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีตลอดทั้งวัน

    สุลต่านแห่งรัฐปะหังได้รับเลือกเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ของมาเลเซีย หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ก่อนคือ สุลต่านมูฮัมมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน สละราชสมบัติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีได้เพียง 2 ปี ให้เหตุผลเรื่องพระพลานามัย แต่มีรายงานว่าพระองค์ไปเสกสมรสกับอดีตมิสมอสโก

    ตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีของมาเลเซียเป็นตำแหน่งที่หมุนเวียนกันระหว่างสุลต่านแต่ละรัฐ มีวาระ 5 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมติของสภาคณะผู้ปกครอง ซึ่งเป็นสุลต่านจาก 9 รัฐ และมุขมนตรีจากอีก 4 รัฐ เลือกสุลต่านแห่งรัฐปะหังเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่

    สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ของมาเลเซียทรงสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยการทหารแซนด์เฮิร์สท์ในอังกฤษ เคยเป็นนักกีฬาโปโลและเป็นประธานสมาคมฮ็อกกี้เอเชีย และเคยเป็นประธานสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"