'ไกวโด' แอบคุยทหาร นำประท้วงปลุกกองทัพทิ้ง 'มาดูโร'


เพิ่มเพื่อน    

ฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร นัดหยุดงาน 2 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ ฮวน ไกวโด นำผู้ชุมนุมนับหมื่นเรียกร้องกองทัพยืนอยู่ข้างประชาชน เผยเขาลอบจัดประชุมกับทหารและฝ่ายความมั่นคง พร้อมยอมรับการสนับสนุนของกองทัพสำคัญต่อการโค่นมาดูโร

ฮวน ไกวโด รักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลา (กลาง) นำนักศึกษาเดินขบวนประท้วงที่มหาวิทยาลัยกลางของเวเนซุเอลา เมื่อวันพุธ / AFP

    ชาวเวเนซุเอลานับหมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงในกรุงการากัสและอีกหลายเมืองเมื่อวันพุธที่ 30 มกราคม ตามการเรียกร้องของฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ชุมนุมพากันเคาะหม้อ, เป่านกหวีด และเขาสัตว์เพื่อให้เกิดเสียงดัง พร้อมถือป้ายข้อความ เช่น "กองทัพ เรียกศักดิ์ศรีคืนมา", "มาดูโรคนชิงอำนาจ", "ไกวโด คือประธานาธิบดี" และ "ไม่เอาเผด็จการ"

    ไกวโดกล่าวเรียกร้องกองทัพว่า อย่ายิงประชาชนที่กำลังเรียกร้องเพื่อครอบครัวของพวกท่านด้วย เขายังเขียนบทความลงนิวยอร์กไทมส์เมื่อวันพุธ ยอมรับว่า การสนับสนุนของกองทัพเป็นหัวใจสำคัญในการขับไล่มาดูโร และว่าเขาได้ลอบจัดการประชุมแบบลับๆ กับสมาชิกในกองทัพและกองกำลังความมั่นคง

    "การถอนความสนับสนุนของกองทัพที่มีต่อมาดูโรนั้นสำคัญยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล และสมาชิกส่วนใหญ่ในกองทัพเห็นด้วยว่าความลำบากตรากตรำของประเทศในเวลานี้เกินทนทานแล้ว" ไกวโดเขียนลงสื่ออเมริกัน

    วิศวกรหนุ่มวัย 35 ปีรายนี้เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานสมัชชาแห่งชาติได้เพียง 20 วัน ก็ประกาศท้าทายผู้นำฝ่ายซ้ายวัย 56 ปี โดยขอให้มาดูโรลงจากอำนาจเพื่อให้เขาจัดตั้งรัฐบาลถ่ายโอนอำนาจและจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่

    สหรัฐและอีกหลายประเทศในลาตินอเมริกาให้การรับรองไกวโดอย่างรวดเร็ว และสมาชิกสหภาพยุโรป 6 ชาติขีดเส้นตายถึงสุดสัปดาห์นี้ให้มาดูโรประกาศจัดเลือกตั้งใหม่ ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะรับรองไกวโดเป็นผู้นำโดยชอบด้วยกฎหมาย

    การประท้วงเมื่อวันพุธเป็นการนัดสไตรก์ 2 ชั่วโมง เพื่อ "เรียกร้องให้กองทัพยืนอยู่ข้างประชาชน" หลังจากการปะทะรุนแรงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 40 คน และโดนคุมขัง 850 คน

    ก่อนหน้านั้น มาดูโรได้พบกับทหาร 2,500 นาย เพื่อตอกย้ำเสียงสนับสนุนและความเป็นเอกภาพโดยโจมตีว่าพวกคณาธิปไตยในโคลอมเบียอยู่เบื้องหลังการตอกลิ่มระหว่างเขากับกองทัพ เขายังสั่งการปราบปรามสื่อต่างชาติ โดยจับกุมนักข่าวฝรั่งเศส 2 คน และช่างภาพโคลอมเบีย 1 คน และเนรเทศนักข่าวชิลี 2 คนเมื่อวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"