ปตท.ชงบอร์ดขอเอี่ยว 4 โครงการอีอีซี สร้างท่าเรือมาบตาพุด-แหลมฉบัง-อู่ตะเภา


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ก.พ. 2562 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยภายหลังาน "ปตท. ร่วมกับขสมก. ประกาศความพร้อมรถโดยสารใช้น้ำมันบี 20" ว่าในเดือนก.พ. นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด ปตท.) ซึ่งจะมีการหารือเพื่อศึกษาแนวทางการ ที่จะเข้าร่วมประมูลโครงสร้างพื้นฐานใน พื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในโครงการที่เหลือทั้ง ได้แก่ การประมูลก่อสร้างท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 , ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งต้องคุยกันถึงความชัดเจนและความพร้อมก่อนที่จะมีการตัดสินใจในอนาคต 

ขณะที่การพัฒนานวัตกรรมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) นั้น ปตท. จะดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างหารือและคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง และคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 1 ของปีนี้ โดยเป็นการร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 

"ทั้ง 4 โครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของอีอีซี เราก็มีความสนใจทั้งหมด เนื่องจากทุกโครงการมีความเกี่ยวข้องกับบริษัทอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นมาบตาพุด ที่ก่อสร้างคลังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) และท่าเรือแหลมฉบังที่เป็นท่าเรือ ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ รวมถึงสนามบินอู่ตะเภาเนื่องจากปตท. มีการขายน้ำมัน ให้กับเครื่องบินอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องศึกษาก่อน ในอนาคตถ้าบอร์ดเห็นชอบ ก็ต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ อีกหลายขั้นตอน เพราะเราอยากไปลงทุนทำในธุรกิจที่ตัวเองเชี่ยวชาญ"นายชาญศิลป์ กล่าว 

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ปริมาณการใช้ บี 20 จะเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 187,000 ลิตรต่อวัน ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านราคาปาล์มน้ำมันและช่วยเหลือเกษตรกรรวมถึงดูแลปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน ปตท. ยังเตรียมปรับปรุงการผลิตน้ำมันในโรงกลั่นของปตท. เพื่อรองรับรถยนต์ตามาตรฐานยูโร 5 ซึ่งการปรับปรุงจะเป็นไปตามคววามต้องการของผู้ใช้รถและการผลิตรถยนต์ ต้องมีเครื่องยนต์ที่เหมาะสม แต่ยอมรับว่า การลงทุนปรับปรุงน้ำมันในกลั่นเพื่อรองรับยูโร 5 จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 ปี 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"