ผู้แทนเจรจาสหรัฐเผยเงื่อนไขจี้โสมแดงตีแผ่ข้อมูลนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้แทนเจรจาของสหรัฐเปิดเผยรายละเอียดการเจรจาต่อรองกับเกาหลีเหนือ ก่อนหน้าซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่าง "ทรัมป์-คิม" ที่เตรียมจะประกาศกำหนดการสัปดาห์หน้า ระบุสหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือเปิดเผยข้อมูลนิวเคลียร์ทั้งหมด และทรัมป์พร้อมช่วยเหลือและสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

แฟ้มภาพ วันที่ 12 มิถุนายน 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกับคิม จองอึน ที่สิงคโปร์ / AFP

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สัปดาห์หน้า เขาจะประกาศวันและสถานที่สำหรับจัดการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้กันแล้วว่าจะจัดประชุมที่ประเทศใด เรื่องนี้ไม่ใช่ความลับ

    มีรายงานสะพัดว่า รัฐบาลเวียดนามในเสนอเป็นเจ้าภาพและได้จัดเตรียมสถานที่รองรับไว้แล้ว

    ทรัมป์ซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์กับคิมที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ครั้งนั้นคิมให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี แต่มีหลายฝ่ายแสดงความกังวลถึงความกระตือรือร้นเกินเหตุของทรัมป์ ที่อยากทำข้อตกลงทิ้งไว้เป็นมรดกตกทอด และหวังเป็นจุดรวมความสนใจด้วยการซัมมิตกับผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง

    สตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ ชี้แจงว่า รัฐบาลสหรัฐเข้าใจสถานการณ์กระจ่าง และเตรียมพร้อมรับสภาพการณ์ต่างๆ หากการเจรจาล้มเหลว

    บีกันคุยว่า เขาคาดหวังผลสำเร็จที่สมบูรณ์แบบของการเจรจา ที่อาวุธนิวเคลียร์ลูกสุดท้ายเคลื่อนย้ายออกจากเกาหลีเหนือ, การคว่ำบาตรถูกยกเลิก, สองฝ่ายสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกัน

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า บีกันจะเดินทางไปเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์พบปะกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมการสำหรับซัมมิตครั้งนี้

    บีกันกล่าวว่า สหรัฐจะร้องขอให้เกาหลีเหนือเจรจาเรื่องการตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันว่าเกาหลีเหนือล้มเหลิกอาวุธนิวเคลียร์แล้วจริง ก่อนที่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเสร็จสิ้น

    "เราต้องการเข้าใจขอบเขตทั้งหมดของอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงและโครงการมิสไซล์ของเกาหลีเหนือผ่านการประกาศอย่างครอบคลุม" เขากล่าว และว่า ทั้งสองฝ่ายต้องบรรลุข้อตกลงให้ผู้เชี่ยวชาญสามารถเข้าถึงและมีกลไกสังเกตการณ์สถานที่สำคัญแห่งต่างๆ ตามมาตรฐานสากล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"