'ทรัมป์' เปรยแผน คงทหารในอิรักไว้จับตาอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ ยืนกรานแผนถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานและซีเรีย แต่ยันจะยังคงรักษาฐานทัพในอิรักไว้ต่อไป เพื่อจับตาอิหร่านที่เป็นตัวปัญหาที่แท้จริง

    ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์กับรายการ "เฟซเดอะเนชั่น" ทางสถานีซีบีเอส ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยืนยันว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐจะต้องถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากต้องสูญเสียเลือดเนื้อและเงินจำนวนมากในสงครามยืดเยื้อยาวนานหลายปี และรัฐบาลของเขากำลังดูผลลัพธ์ของการเจรจากับตอลิบัน ทุกฝ่ายล้วนเหนื่อยหน่ายกับการต่อสู้และต้องการสันติภาพ

    ตัวแทนรัฐบาลสหรัฐและตอลิบันกำลังจัดการเจรจากันที่กาตาร์เกี่ยวกับการวางกรอบการทำงานสำหรับการเจรจาสันติภาพ ที่สร้างความหวังว่าจะยุติสงครามยาวนาน 17 ปีลงได้

    ส่วนกรณีซีเรียที่ทรัมป์ประกาศจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 นายออกมาทันทีนั้น ทรัมป์อ้างว่า การถอนทหารจากซีเรียเป็นเรื่องของเงื่อนเวลาเท่านั้น แต่แผนนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากสหรัฐจำเป็นต้องปกป้องอิสราเอลและหลายสิ่งหลายอย่างที่มีอยู่ที่นั่น

    ทรัมป์เคยอ้างเหตุผลที่จะถอนทหารจากซีเรียว่าเป็นเพราะกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดนปราบเหี้ยนแล้ว แต่หลังจากโดนทักท้วง ทรัมป์ยอมรับว่าไอเอสยังไม่สิ้นเชื้อ แต่ในคำให้สัมภาษณ์ ทรัมป์เผยว่าเขาจะประกาศในไม่ช้านี้ถึงความสำเร็จของการยึดดินแดนคอลิฟะห์ของไอเอสคืนได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์

    "เรายึดได้ 99% แล้วในตอนนี้ และจะได้ครบ 100" ทรัมป์กล่าว โดยคาดว่าเขาน่าจะประกาศระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อคองเกรสวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์

    ท่าทีดึงดันของทรัมป์ที่จะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานและซีเรียมีออกมาทั้งที่หน่วยงานด้านข่าวกรองและสภาคองเกรสคัดค้าน แต่ทรัมป์ระบุว่า คำสัญญาเรื่องการถอนทหารนั้นเป็นเหตุผล "ส่วนสำคัญ" ที่ทำให้เขาชนะเลือกตั้ง

    อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐยืนยันว่า เขาจะไม่ถอนทหารออกจากอิรัก เพราะสหรัฐลงทุนมโหฬารในการสร้างฐานทัพที่นั่น และเขาจะไม่ทิ้งฐานทัพเหล่านี้ เหตุผลหนึ่งของการคงทหารไว้ในอิรักคือเพื่อเฝ้าจับตาอิหร่าน เพราะอิหร่านคือปัญหาที่แท้จริง และอิรักยังเป็นทำเลที่สมบูรณ์แบบในการตรวจตราส่วนอื่นๆ ที่เป็นปัญหาในตะวันออกกลางด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"