รุ่นใหม่พรรคพลังประชารัฐ โซนนิ่งเกษตรแก้ปัญหาราคาตกต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

        นับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 อีกหนึ่งขุนพลหน้าใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่น่าจับตามองที่จะเข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศ ด้วยดีกรีหนุ่มนักเรียนนอก นั้นคือ “เอ็ม” นายรัฐชยุตม์ รุ่งจารุพันธ์ ปริญญาโทการจัดการ Strayer Umiversity, USA มีความเชี่ยวชาญสายงานก่อสร้างฐานรากโรงงานอุตสาหกรรม ที่เที่ยวนี้อาสาเข้ามารับใช้ประเทศชาติตามความถนัด แทนการนั่งบ่นอยู่กับบ้าน

 

ทำไมถึงสนใจงานการเมือง

        มีความสนใจการเมืองมานาน ตั้งแต่อายุ 12-13 ปี จะติดตามข่าวตลอด ผมชอบการโต้ตอบอย่างมีไหวพริบของพวกนักการเมือง พอโตขึ้นก็สนใจในแง่ของปัญหาบ้านเมือง และวิธีการแก้ปัญหา ติดตามและหาข้อมูลเพิ่มเติมที่หาได้จากหน่วยงานต่างๆ มาประกอบ

 

จบต่างประเทศด้านการจัดการจะนำความรู้มาต่อยอดอย่างไร

        เรารู้โครงสร้างของประเทศเป็นอย่างไร การบริหารจัดการสำคัญที่สุด เพราะถ้ารู้เรื่องการจัดการสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับทุกส่วน ทั้งการบริการจัดการคน การบริหารจัดการทรัพยากร การบริหารจัดการนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านการเกษตร เรื่องเกษตรผมว่ามันเป็นปัญหาหลักๆ  คือเรื่องราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำ สาเหตุหลักส่วนใหญ่มาจากการปลูกพืชซ้ำกันมากเกินไปจนเกิดปัญหา สินค้าล้น มีมากกว่าความต้องการของตลาด ทำให้รัฐต้องใช้เงินเข้าไปอุดหนุนช่วยเหลือตลอดเวลา ถ้าเราสามารถจัดการกระบวนการผลิตใหม่ โดยการโซนนิ่ง ตอนนี้เราเข้าสู่โลกดิจิทัลและเทคโนโลยี เราสามารถเอาข้อมูลจากบิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์ ข้อมูลจากหน่วยงานด้านเกษตร พยากรณ์อากาศ สภาพดิน ปริมาณน้ำ ความต้องการของตลาด ปริมาณและความสามารถในการปลูก มีข้อมูลอยู่แล้วว่าที่ไหนปลูกอะไรได้ดี ปลูกอะไรไม่ได้ ขายอะไรได้ดี ขายอะไรไม่ได้ ข้อมูลเหล่านี้มันมีอยู่แล้ว แต่ขาดการรวบรวบแล้วเอามาใช้ เราสามารถเอาข้อมูลนี้มาบริหารจัดการและกำหนดพื้นที่ และชนิดการทำเกษตรได้

        ยิ่งราคายางพาราขณะนี้ตก ตกเพราะอะไร ตกเพราะปริมาณยางทั่วโลกมันมากเกินไป การแก้ปัญหาปลายเหตุดูสิว่าเราจะใช้ยางไปทำอะไรได้อีก แต่เราต้องมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เราต้องลดการปลูกโซนนิ่งการปลูกยางได้อย่างไรมากกว่า เช่นเดียวกันกับสินค้าเกษตรทั่วไป ถ้าลูกค้าต้องการลำใยแค่ 500 ตัน แต่มีคนปลูกมากกว่า 1,000 ตัน รัฐบาลต้องเข้าไปช่วย 500 ตัน แล้วก็เอาไปเก็บที่โกดัง เมื่อขายไม่ทันก็เน่าเสียค่าเช่าโกดังอีก มันเป็นปัญหลายต่อ ถ้าเราควบคุมการปลูกได้ก็สามารถทำให้เกษตกรขายสินค้าได้ตามราคากลไกของตลาดราคาไม่ตก แต่ถ้าเกษตกรที่ปลูกไปแล้วเราต้องมีการประกันรายได้ให้เขาเปลี่ยนไปปลูกที่ตลาดต้องการ ข้อมูลตรงนั้นซึ่งเรามีหมดแล้ว จึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุจริงๆ

 

ทำไมถึงสนใจร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ

        ผมพร้อมกับเพื่อนกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยกันได้มีการเวิร์กช็อปพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้น และจะทำอย่างไรถึงจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐเปิดรับคนรุ่นใหม่ จึงปรึกษากันเข้ามาพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคถึงแนวทางการเสนอไอเดียเขาจะยอมรับไหม ปรากฏว่าผู้ใหญ่ทางพรรครับฟังจริง เสนอไอเดียไป สามารถนำไปต่อยอดได้จริง และโอกาสที่ได้รับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ตัดสินใจ โอกาสในการทำงานจริง ช่วยคิด ช่วยทำ เสนอ และการรับฟังความเห็นของเราจริงๆ

 

คิดยังไงกับการเมืองไทยที่ผ่านมา

        มันวุ่นวายมาก และควรจะสงบได้แล้ว เมื่อทุกอย่างสงบ นั่นคือโอกาสที่ดีที่สุดของไทยในการก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ผมสนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก เห็นแต่ความวุ่นวายตอบโต้กันไปมา

 

ถ้าหลังเลือกตั้งที่จะถึงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกฯ ต่อ มองว่ามันคือการสืบทอดอำนาจไหม

        ไม่ครับ มองว่ามันจะทำให้ประเทศดีขึ้น เพราะตอนนี้มันเปลี่ยนผ่าน สมัยนี้อาจจะมีคนพูดกันว่าเงินไม่ถึงชาวบ้าน แต่ถ้าเราดูตัวเลขกับข้อมูลจริงๆ จะเห็นว่าเงินคงคลังดีมาก เงินสำรองระหว่างประเทศดีมาก ผมทำงานกับนิคมอุตสาหกรรม ผมเห็นนิคมอุตสาหกรรมโตขึ้นตลอดเลย เพียงแต่ประเทศไทยเราป้อนแรงงานไม่ทันเท่านั้นเอง มีนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานจะมาจ่อคิวเยอะแยะ แต่เราไม่มีแรงงานให้เขา ทำให้เขาต้องหนีไปที่อื่น ในอนาคตข้างหน้าผมเชื่อว่าด้วยความแข็งแกร่งของฐานรากทางเศรษฐกิจที่เราสะสมมา และพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี รวมถึงบริษัทเอกชนที่แข็งแกร่งขนาดนี้ ในอนาคตอันใกล้การไหลเวียนของกระแสเงินจะกระจายลงไปสู่ชาวบ้านแน่นอน ที่นี้ประเทศไทยก็จะก้าวทะยานไปข้างหน้าได้อย่างมั่งคั่ง.

 

 

นายรัฐชยุตม์ รุ่งจารุพันธ์ ชื่อเล่น เอ็ม Mr.Rattchayutt Roongjarupun อายุ 38 ปี

การศึกษา : ปริญญาตรี ศิลปศาสตร์-ธุรกิจ ABAC, ปริญญาโท การจัดการ Strayer Umiversity,USA

ประสบการณ์การทำงาน : หลังเรียนจบกลับมาทำธุรกิจส่วนตัวอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะกลับมาช่วยดูแลกิจการของครอบครัว

ทัศนคติทางการเมือง : การทำงานการเมือง บางครั้งก็หนีไม่พ้นกับเรื่องการต่อรองอำนาจ ที่อาจเป็นอุปสรรค

ปรัชญาในการทำงาน : ซื่อสัตย์ จริงใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"