รัสเซียลุยพัฒนาระบบมิสไซล์ชนิดใหม่ภายใน 2 ปี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียประกาศเดินหน้าพัฒนาระบบมิสไซล์ชนิดใหม่ภายในปี 2564 ภายหลังสหรัฐและรัสเซียฉีกสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางที่ทำไว้ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) ประชุมร่วมกับเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม (ขวา) และเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ (ไม่อยู่ในภาพ) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    ข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ซึ่งได้นั่งร่วมประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้กล่าวระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ว่า เขาได้รับคำสั่งจากปูตินระหว่างการประกาศระงับสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ให้เริ่มต้นพัฒนาอาวุธชนิดใหม่นี้

    รัฐบาลสหรัฐกล่าวโทษรัสเซียว่าละเมิดข้อตกลงฉบับนี้แบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าสหรัฐจะเริ่มกระบวนการถอนตัวจากสนธิสัญญาฉบับนี้ภายในเวลา 6 เดือน

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวกันว่า การยกเลิกสนธิสัญญาที่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ ของสหภาพโซเวียตสมัยนั้น ลงนามไว้เมื่อปี 2530 จะส่งสัญญาณเริ่มต้นการแข่งขันด้านอาวุธครั้งใหม่ของโลก

    ในคำกล่าวต่อบรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเมื่อวันอังคาร ชอยกูกล่าวว่า รัสเซียจะต้องพัฒนาระบบมิสไซล์ชนิดใหม่ภายใน 2 ปีข้างหน้า

    "ระหว่างปี 2562-2564 เราต้องพัฒนาระบบคาลิเบอร์ติดมิสไซล์ครูซพิสัยไกลที่ยิงจากทะเลซึ่งแสดงให้เห็นประสิทธิผลในซีเรีย ให้เป็นระบบมิสไซล์ชนิดยิงจากภาคพื้นดิน" ชอยกูกล่าวกับเจ้าหน้าที่ "และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เราจะต้องสร้างระบบมิสไซล์จากภาคพื้นดินที่ติดตั้งมิสไซล์พิสัยไกลแบบไฮเปอร์โซนิกด้วย"

    รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวด้วยว่า แผนนี้ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีปูตินแล้ว

    ไอเอ็นเอฟนั้นห้ามมิสไซล์พิสัยสั้นและพิสัยกลางชนิดยิงจากภาคพื้นดินที่มีพิสัยระหว่าง 500-5,000 กิโลเมตร  แต่ไม่ได้ห้ามมิสไซล์ที่ยิงจากอากาศหรือทะเล

    ชอยกูกล่าวถึงข้อดีของพัฒนามิสไซล์ที่ยิงจากทะเลและอากาศว่าจะช่วยลดเวลาในการผลิตมิสไซล์ใหม่ๆ ได้มาก รวมถึงลดงบประมาณที่ใช้ในการผลิตด้วย เขายังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เพิ่มพิสัยของมิสไซล์ภาคพื้นดินที่กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบันด้วย

    ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมกล่าวกันว่า เพราะมิสไซล์พิสัยกลางยิงจากภาคพื้นดินนั้นถูกกว่า ในทางทฤษฎีรัสเซียอาจวางกำลังมิสไซล์ไว้ในระยะโจมตีเป้าหมายในยุโรปเพิ่มมากขึ้น

    ปูตินกล่าวกับชอยกูเมื่อวันเสาร์ว่า รัสเซียจะไม่วางกำลังมิสไซล์แบบนี้ในยุโรปหรือภูมิภาคอื่นในโลก เว้นแต่สหรัฐจะวางกำลังก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"