"หมอธี"วาง"คนนอก"นั่งเลขาสกสค.-ผอ.องค์การค้า


เพิ่มเพื่อน    

11ก.พ.62-“หมอธี” เร่งคลอดเกณฑ์สรรหา เลขาฯ สกสค.-ผอ.องค์การค้าฯ ภายในรัฐบาลนี้ ชี้ต้องเป็นคนนอกที่มีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจ ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย  ย้ำการเลือกต้องรัดกุมรอบคอบ ยุติธรรม หวั่นโดนกล่าวหาล็อคสเปก 

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และการสรรหาผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค.ตัวจริง ว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับ พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. เกี่ยวกับเกณฑ์การสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งตนคิดว่าควรจะต้องดำเนินการให้เกิดความยั่งยืน ดังนั้น ระหว่างนี้คงต้องหารือร่วมกันว่าจะวางกรอบหลักเกณฑ์การสรรหาว่าจะให้ออกมาในรูปแบบไหน อีกทั้งจะต้องทำให้รัดกุมรอบคอบ ยุติธรรม

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า  ขณะเดียวกันการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาฯ สกสค.และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ตนได้ขอคำปรึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด นอกจากนี้ ตนคิดว่าบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว จะต้องเป็นคนนอกที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจและรู้เรื่องสวัสดิการ มีจิตใจดี และไม่มีประวัติเสื่อมเสีย

 

“ผมคาดว่าเกณฑ์การสรรหาทั้ง 2 ตำแหน่ง จะดำเนินการให้เสร็จในรัฐบาลนี้ ซึ่งการคัดเลือกเลขาฯ สกสค.และ ผอ.องค์การค้าของ สกสค. ตัวจริง แม้จะเป็นอำนาจ รมว.ศธ.สามารถดำเนินการได้ แต่ผมก็จะโดนกล่าวหาว่ามีการล็อคสเปกบุคคลเป็นพวกพ้องคนของรัฐมนตรีอีก ดังนั้นผมกำลังดูหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะทำออกมาอย่างไรให้เกิดความยุติธรรมที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นก็เป็นเหมือนที่ผ่านมามีคนมาร้องเรียนจนต้องล้มเกณฑ์สรรหา” รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"