สองพรรคบรรลุดีลเลี่ยงชัตดาวน์ เจียด 1.4 พันล้าน$ ให้ 'ทรัมป์' สร้างกำแพง


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันตกลงกันได้ในหลักการ เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์รอบใหม่ก่อนเส้นตายที่โดนัลด์ ทรัมป์ ขีดไว้วันศุกร์นี้ ดีลเบื้องต้นนี้รวมถึงงบสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเกือบ 1,400 ล้านดอลลาร์ แต่ยังน้อยกว่าที่ทรัมป์ต้องการมาก

ส.ว.ริชาร์ด เชลบี พรรครีพับลิกันจากรัฐแอละแบมา กล่าวกับนักข่าวระหว่างพักการเจรจาที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า ส.ว.ริชาร์ด เชลบี ตัวแทนเจรจาคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันและเดโมแครตบรรลุความตกลงกันได้ในหลักการ

    แหล่งข่าวที่เป็นผู้ช่วยของสมาชิกคองเกรสหลายรายเผยกับเอเอฟพีว่า งบสำหรับการก่อสร้างกำแพงที่ได้เพียง 1,375 ล้านดอลลาร์นี้น้อยกว่าจำนวน 5,700 ล้านดอลลาร์ที่ทรัมป์ต้องการมาก และยังไม่ชัดเจนว่าทรัมป์ยอมรับข้อตกลงนี้หรือไม่ แต่หากทรัมป์ยอมรับตัวเลขนี้ ก็จะทำให้สหรัฐเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ครั้งใหม่ในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์

    ตัวเลขงบประมาณราว 54,347 ล้านบาทนี้จะเป็นงบใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้างกำแพงระยะทาง 89 กิโลเมตร ที่บริเวณหุบเขารีโอแกรนด์ ทางใต้ของรัฐเทกซัส

    ทรัมป์กล่าวถึงข้อตกลงนี้ก่อนหน้าจะขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนที่สนามกีฬาเอลพาโซรัฐเทกซิส ว่าเขายังไม่มีรายละเอียดมากพอที่จะให้ทัศนะต่อข้อตกลงนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"