จีนยัน 'ข่าวปลอม' ลอบคุยตัวแทน 'ฮวน ไกวโด'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนปฏิเสธรายงาน "ข่าวปลอม" ของสื่ออเมริกัน ที่อ้างว่านักการทูตจีนแอบเจรจากับตัวแทนของ "ฮวน ไกวโด" เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนในเวเนซุเอลา ขณะไกวโดประกาศจะนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จ่ออยู่ชายแดนโคลอมเบียเข้าประเทศให้ได้ในสัปดาห์หน้า

ฮวน ไกวโด (ซ้าย) และฟาเบียนา โรซาเลส ภรรยา ทักทายผู้สนับสนุนเมื่อมาถึงสถานที่ชุมนุมเมื่อวันอังคาร / AFP

    หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า นักการทูตจีนหลายคนซึ่งวิตกเกี่ยวกับโครงการน้ำมันในเวเนซุเอลาและเงินเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เวเนซุเอลาติดหนี้จีน ได้จัดการเจรจากับตัวแทนของฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติของเวเนซุเอลา ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ แต่ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ ว่า หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ข่าวที่ว่านี้เป็นข้อมูลเท็จ เป็นข่าวปลอม

    ไกวโดอ้างบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาแต่งตั้งตนเองเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน โดยอ้างเหตุผลว่ามาดูโรไม่มีความชอบด้วยกฎหมาย เพราะการเลือกตั้งที่มาดูโรชนะเมื่อกลางปีที่แล้วนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง

    ปัจจุบันมี 50 ประเทศซึ่งรวมถึงประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ที่นำโดยสหรัฐ ให้การรับรองว่าไกวโดเป็นผู้นำที่ชอบด้วยกฎหมายของเวเนซุเอลา ในขณะที่มาดูโรยังได้รับการหนุนหลังจากรัสเซียและจีน  รวมถึงยังควบคุมสถาบันหลักๆ ของประเทศไว้ได้โดยเฉพาะกองทัพ

    หัวกล่าวย้ำจุดยืนของจีนอีกครั้งว่า กิจการภายในของเวเนซุเอลาควรได้รับการแก้ไขผ่านการเจรจา

    จีนให้เวเนซุเอลากู้ยืมผ่านความตกลงน้ำมันแลกเงินกู้ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นมูลค่ามากกว่า  5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการจัดหาพลังงานป้อนเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีน ไกวโดเคยให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในเวเนซุเอลาจะเป็นผลดีต่อจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของเวเนซุเอลา

    เมื่อวันอังคาร ผู้สนับสนุนไกวโดนับแสนคนชุมนุมกันที่กรุงการากัสตามการเรียกร้องของผู้นำฝ่ายค้านรายนี้ เพื่อรำลึกถึง 40 ชีวิตที่สังเวยความรุนแรงระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้ว  เอเอฟพีรายงานว่า บนเวทีปราศรัยครั้งนี้ไกวโดประกาศว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐจะเข้าสู่เวเนซุเอลาได้ภายในวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ เพราะถึงตอนนั้นมาดูโรไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องออกจากประเทศนี้

    "ชาวเวเนซุเอลาเกือบ 300,000 คนจะตายถ้าความช่วยเหลือนี้ไม่ถูกส่งเข้าประเทศ และสุขภาพของคนเกือบ 2 ล้านคนอยู่ในภาวะเสี่ยง" ไกวโดกล่าว

    สิ่งของบรรเทาทุกข์ของสหรัฐรอท่าอยู่ที่ศูนย์รวบรวมในเมืองชายแดนของโคลอมเบีย แต่มาดูโรและกองทัพปิดสะพานข้ามแดน ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเหล่านี้เข้าประเทศ โดยประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายรายนี้ยืนกรานว่าเวเนซุเอลาไม่ได้เผชิญวิกฤติด้านมนุษยธรรม และความช่วยเหลือนี้เป็น "การแสดงทางการเมือง" ของสหรัฐและเป็นข้ออ้างเพื่อรุกราน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"