อินเดียขู่เอาคืนหนัก กองกำลังจากปากีฯ บึ้มฆ่าตำรวจ 46 ศพที่แคชเมียร์


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียพิโรธ กลุ่มอิสลามิสต์จากปากีสถานระเบิดคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตายโจมตีขบวนรถกำลังตำรวจสำรองที่แคชเมียร์ เสียชีวิตอย่างน้อย 46 นายเมื่อวันพฤหัสบดี นายกฯ นเรนทรา โมดี กล่าวโทษปากีสถานหนุนหลัง ขู่จะตอบโต้ขั้นรุนแรง รัฐมนตรีต่างประเทศลั่นจะทำให้นานาชาติโดดเดี่ยวปากีสถาน

กองกำลังความมั่นคงของอินเดียตรวจสอบซากรถบัสภายหลังเหตุระเบิดที่เมืองอาวันติปูร์ทางใต้ของเมืองศรีนคร เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุการณ์โจมตีนองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 3 ทศวรรษ ในแคว้นแคชเมียร์ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย เป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามิสต์ จาอิชอีโมฮัมเหม็ด ซึ่งมีฐานอยู่ในดินแดนฝั่งปากีสถาน คนร้ายซึ่งรายงานระบุว่าชื่ออาดิล ดาร์ ขับรถแวนบรรทุกระเบิดพุ่งเข้าชนขบวนรถบัส 78 คัน ที่ขนกองกำลังตำรวจสำรองกลาง 2,500 นาย วิ่งไปบนทางหลวงสายศรีนคร-ชัมมู ห่างจากเมืองศรีนคร เมืองหลวงของแคว้นนี้ราว 20 กิโลเมตร รายงานบีบีซีในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์กล่าวว่า มีตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 46 นาย

    ดินแดนแคชเมียร์นั้นถูกแบ่งระหว่างอินเดียกับปากีสถานภายหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2490 กลุ่มจาอิชอีโมฮัมเหม็ดที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในกองกำลังจากปากีสถานที่ก่อความไม่สงบบ่อยครั้งที่สุดในแคชเมียร์

    กระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า ปากีสถานปล่อยให้มาซุด อัซฮาร์ ผู้นำกลุ่มนี้ มีอิสระอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติการและขยายโครงสร้างสำหรับการก่อการร้ายที่อยู่ในดินแดนภายใต้การปกครองของปากีสถาน และเพื่อก่อเหตุโจมตีภายในอินเดียและที่อื่นๆ โดยไม่ถูกลงโทษ

รถยนต์โดนจุดไฟเผาระหว่างการประท้วงที่เมืองชัมมูเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    ระเบิดวินาศสันตะโรครั้งนี้เสียงดังกึกก้องได้ยินไกลหลายกิโลเมตร ทำลายรถบัส 2 คันในขบวนกลายเป็นเพียงเศษซากโลหะไหม้เกรียม หลังเหตุระเบิด กองกำลังความมั่นคงนับพันนายปิดล้อมหมู่บ้าน 15 แห่งในอำเภอบ้านเกิดของมือระเบิดแล้วตรวจค้นบ้านทุกหลัง

    นายกฯ นเรนทรา โมดี เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ แล้วประกาศว่า เขาต้องการบอกกับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้และนายใหญ่ของพวกนั้นว่ากำลังทำผิดพลาดครั้งใหญ่ และจะต้องจ่ายค่าตอบแทนราคาแพง "กองกำลังความมั่นคงสามารถจัดการกับผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่" โมดีกล่าว "ประชาชนกำลังเลือดเดือด"

    อรุณ เชตลีย์ รัฐมนตรีคลังของอินเดีย ปฏิญาณด้วยว่า อินเดียจะดำเนินมาตรการทางการทูตทุกทางที่ทำได้เพื่อโดดเดี่ยวปากีสถานจากประชาคมนานาชาติ

    ด้านรัฐบาลปากีสถานยืนกรานปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ รัฐบาลอินเดียและสื่ออินเดียกล่าวหาปากีสถานโดยไม่ทันได้มีการสอบสวน

    รัฐบาลสหรัฐแถลงว่า ขอประณามการโจมตีครั้งนี้ด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุด และเรียกร้องทุกประเทศอย่าได้ให้ที่พักพิงหรือสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ส่วนจีนขอให้ประเทศในภูมิภาคนี้ร่วมมือกันเพื่อสันติภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"