จีนพบติ่มซำปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร


เพิ่มเพื่อน    

การระบาดของโรคไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่จีนลามปนเปื้อนในอาหารคนแล้ว บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของจีนยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในผลิตภัณฑ์ติ่มซำแช่แข็งของบริษัท แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีการเรียกคืนสินค้าในวงกว้างหรือไม่

ติ่มซำของบริษัท ซานเชวียนฟูด วางขายในร้านขาแห่งหนึ่งที่นครเซี่ยงไฮ้ / Photo / VCG via China Daily

    จีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคและผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร นับแต่ตรวจพบสุกรติดเชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ฆ่าสุกรแล้วนับแสนๆ ตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการหยุดยั้งการแพร่เชื้อ ที่รวมถึงการจำกัดการเคลื่อนย้ายสุกรในพื้นที่ที่พบการติดเชื้อด้วย

    อย่างไรก็ดี ไม่กี่วันก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวของสื่อจีนเกี่ยวกับการตรวจพบติ่มซำที่มีส่วนประกอบเป็นหมูปนเปื้อนเชื้อไวรัสนี้ ใน 2 มณฑลที่ไม่ได้มีพรมแดนติดกัน

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า บริษัท ซานเชวียนฟู้ด จากมณฑลเหอหนาน ภาคกลางของจีน ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันในวันเดียวกันนี้ว่า บริษัทพบว่ามีติ่มซำบรรจุหีบห่อที่ต้องสงสัยว่าอาจปนเปื้อนเชื้อนี้ส่งไปถึงร้านค้าปลีกหลายแห่ง แต่บริษัทได้ปิดผนึกผลิตภัณฑ์เหล่านี้แล้วและกำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ คำแถลงไม่ได้กล่าวถึงการเรียกเก็บสินค้าในวงกว้าง

    สื่อของจีนรายงานกันว่า สินค้าที่ผลิตโดยบริษัทอื่นอีกหลายแห่งก็ปรากฏร่องรอยของไวรัสชนิดนี้เช่นกัน

    โรคระบาดในสุกรชนิดนี้ทำให้สุกรล้มป่วยตายได้ และก่อความวิตกว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรของจีน แม้เชื้อไวรัสนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ข่าวการปนเปื้อนครั้งล่าสุดนี้ทำให้ผู้บริโภคในจีนแสดงความโกรธแค้นผ่านโลกออนไลน์ ที่เกิดเรื่องอื้อฉาวด้านอาหารอีกทั้งที่รัฐบาลให้คำมั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะรับประกันความปลอดภัยด้านอาหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"