16 มลรัฐฟ้องศาลระงับคำประกาศภาวะฉุกเฉินของ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลท้องถิ่น 16 มลรัฐของสหรัฐจับมือกันยื่นฟ้องรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ คัดค้านการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของทรัมป์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เพื่อดึงงบประมาณจากส่วนอื่นๆ มาใช้สำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยระบุว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ภาพ AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อใช้อำนาจภายใต้คำประกาศนี้ดึงงบประมาณจากส่วนอื่นมาใช้ในการก่อสร้างกำแพงโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ซึ่งปฏิเสธจะอนุมัติงบ 5,600 ล้านดอลลาร์ตามที่ทรัมป์ต้องการ

    คำฟ้องที่ยื่นต่อศาลแขวงเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า คำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ขัดแย้งกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการออกกฎหมายและการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย

    ฮาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการรัฐแคลิฟอร์เนียสังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียและอีก 15 รัฐ ยื่นฟ้องร้องประธานาธิบดีทรัมป์ต่อศาลในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันประธานาธิบดี เพื่อขอให้ศาลขัดขวางการใช้อำนาจประธานาธิบดีในทางที่ผิดของทรัมป์

    "พวกเรายื่นฟ้องประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อหยุดยั้งเขาจากการถือวิสาสะปล้นเงินภาษีของประชาชนที่สภาคองเกรสกันสำหรับประชาชนในรัฐของพวกเขาตามด้วยกฎหมาย สำหรับพวกเราส่วนใหญ่แล้ว ที่ทำงานของประธานาธิบดีไม่ใช่โรงละคร" เบเซอร์รากล่าว

    เบเซอร์รากล่าวไว้เมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้ง 16 มลรัฐมีจุดยืนทางกฎหมายตรงกัน เนื่องจากรัฐเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะต้องสูญเสียเงินงบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับโครงการทางทหาร, ความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติ และวัตถุประสงค์อื่นๆ

    ทำเนียบขาวกล่าวว่า ด้วยอำนาจตามคำประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ รัฐบาลสามารถดึงงบประมาณ 6,600 ล้านดอลลาร์จากแหล่งอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบกระทรวงกลาโหม มาใช้จ่ายได้ แต่คำฟ้องชี้ว่าการดึงงบเหล่านี้มาจะกระทบต่อการดำเนินการภายในมลรัฐ เช่นการปราบยาเสพติด

    มีนักวิจารณ์หลายคน ซึ่งรวมถึง ส.ว.พรรครีพับลิกันของทรัมป์เอง เตือนไว้ว่า จากการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาตินี้ ทรัมป์ได้เปิดประตูไว้ให้ประธานาธิบดีคนอื่นในอนาคตเจริญรอยตามในแบบเดียวกัน เมื่อเขาไม่สามารถของบประมาณจากคองเกรสได้ตามที่ต้องการ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หากมลรัฐเหล่านี้ชนะคำสั่งศาลเพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว คดีนี้อาจสู้กันไปถึงศาลสูงสุด ซึ่งจะสร้างแบบอย่างของการเผชิญหน้าเรื่องการแบ่งแยกอำนาจ

    มลรัฐที่ยื่นฟ้องร้องร่วมกันในครั้งนี้ ประกอบด้วย รัฐแคลิฟอร์เนีย, โคโลราโด, คอนเนตทิคัต, เดลาแวร์, ฮาวาย, อิลลินอย, เมน, แมริแลนด์, มิชิแกน, มินนิโซตา, เนวาดา, นิวเจอร์ซีย์, นิวเม็กซิโก, นิวยอร์ก, ออริกอน และเวอร์จิเนีย

    คำฟ้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามดำเนินการนี้ ระบุว่า มลรัฐเหล่านี้ต้องการคุ้มครองประชาชน, ทรัพยากรทางธรรมชาติ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของรัฐตน จากความไม่แยแสอย่างโจ่งแจ้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ต่อหลักแห่งการแบ่งแยกอำนาจโดยพื้นฐานที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐ

    คำฟ้องนี้ยังตั้งคำถามถึงนิยามภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ที่ทรัมป์อ้างถึงปัญหาการข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย ทั้งที่มีบันทึกไว้ว่าข้อมูลจากหน่วยงานในรัฐบาลของเขาไม่ยืนยันว่าสถานการณ์อยู่ในขั้นภาวะฉุกเฉิน ไม่ว่าข้อมูลของสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนที่ระบุว่าจำนวนคนเข้าเมืองผิดกฎหมายต่ำที่สุดในรอบ 45 ปี หรือกระทรวงการต่างประเทศที่ยอมรับว่าไม่มีหลักฐานว่าผู้ก่อการร้ายเดินทางเข้าสหรัฐผ่านชายแดนภาคใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"