ลือ 'คิม จองอึน' อาจนั่งรถไฟมาซัมมิตที่เวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

เกิดกระแสคาดเดาของสื่อว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจเลือกใช้การเดินทางทางบกจากเกาหลีเหนือผ่านจีนมายังเวียดนาม เพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สัปดาห์หน้า หลังมีรายงานพบเห็นทีมเตรียมการล่วงหน้าของเกาหลีเหนือที่สถานีรถไฟและบนเส้นทางสู่กรุงฮานอย

บุรุษที่เชื่อกันว่าคือคิม ฮยก ชอล (กลาง) ผู้แทนเจรจาของเกาหลีเหนือ เดินอยู่ภายในสนามบินปักกิ่งเมื่อวันอังคารภายหลังลงจากเครื่องบินของสายการบินแอร์โครยอของเกาหลีเหนือที่บินมาจากกรุงเปียงยาง โดยคาดว่าเขาจะเดินทางต่อไปยังกรุงฮานอย / AFP

    การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐครั้งที่ 2 กำหนดจัดขึ้นที่กรุงฮานอยระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า รัฐบาลทั้งสองได้ส่งคณะทำงานหลายชุดมาเตรียมการที่เวียดนามแล้ว แต่พวกเจ้าหน้าที่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล

    แหล่งข่าวชาวเวียดนามรายหนึ่งที่มีข้อมูลเกี่ยวกับแผนการซัมมิตครั้งนี้เผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อวันจันทร์เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือหลายคนเดินทางด้วยรถยนต์จากกรุงฮานอย ไปยังจังหวัดหลั่งเซินซึ่งเป็นเมืองติดชายแดนจีน

    อาซาฮีทีวีของญี่ปุ่นก็รายงานเช่นกันว่า ทีมเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือชุดหนึ่งเดินทางไปยังสถานีรถไฟในเมืองเมืองหนึ่งที่อยู่ใกล้ชายแดนจีน และยังได้สำรวจสภาพของถนนในพื้นที่นั้นด้วย

    เมืองหลั่งเซินของเวียดนามไม่มีสนามบิน จึงทำให้มีกระแสคาดเดาว่าคิมอาจเลือกใช้การเดินทางด้วยรถไฟหรือรถยนต์จากกรุงเปียงยาง ผ่านจีนเข้ามายังเวียดนาม เส้นทางทางบกจากเปียงยางถึงฮานอย ผ่านกรุงปักกิ่งและเมืองหลั่งเซินนั้นคิดเป็นระยะทางเกือบ 4,000 กิโลเมตร ซึ่งหากเดินทางด้วยรถไฟโดยสารจะใช้เวลากว่า 60 ชั่วโมง

    อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์เอ็นเคนิวส์จากกรุงโซลของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า การเดินทางด้วยรถไฟอาจก่อเกิดปัญหาระหว่างทางมากมาย เพราะขบวนรถไฟกันกระสุนของคิมที่วิ่งได้ช้าอาจจะกระทบต่อเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนได้

    คิมยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือการเดินทางด้วยรถไฟมายังกรุงปักกิ่ง เหมือนเช่นที่เคยทำมาแล้วหลายครั้ง แล้วจากนั้นก็บินตรงมายังกรุงฮานอย การซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว คิมเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าของจีนจากกรุงปักกิ่ง

    เกาหลีเหนือยังไม่เคยยืนยันกำหนดการซัมมิตที่เวียดนามอย่างเปิดเผย ซึ่งจะเป็นการมาเยือนเวียดนามครั้งแรกของคิม บรรยากาศในกรุงฮานอยเริ่มมีการเตรียมการอย่างคึกคักและพบเห็นขบวนรถที่มีรถตำรวจอารักขาวิ่งไปบนบริเวณที่ปกติคลาคล่ำด้วยรถจักรยานยนต์ ที่เรือนพักรับรองของรัฐบาลและโรงแรมเมโทรโพลเห็นคนงานนำธงชาติเกาหลีเหนือและสหรัฐมาประดับประดา

    ยังไม่มีคำประกาศว่าจะใช้สถานที่ใดจัดการประชุม แต่ยอนฮับรายงานเมื่อวันอังคารว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการให้จัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่โตเนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"