จีนจำคุกตลอดชีวิตอดีตประธานเสนาธิการทหารรับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อของทางการจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า ศาลทหารของจีนมีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตพลเอกฝาง เฟิงฮุย อดีตประธานเสนาธิการทหารร่วม ในความผิดฐานรับสินบน

แฟ้มภาพ พลเอกฝาง เฟิงฮุย / AFP

    การดำเนินคดีและลงโทษพลเอกฝาง เฟิงฮุย อดีตประธานกรมเสนาธิการร่วม คณะกรรมาธิการทหารกลาง เป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่องในจีนตามนโยบายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

    ข่าวซินหัวกล่าวว่า ฝางซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเสนาธิการทหารของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเมื่อปี 2555 ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานรับสินบนและเสนอติดสินบน และครอบครองทรัพย์สินจำนวนมหาศาลที่มีแหล่งที่มาไม่แจ้งชัด ศาลทหารตัดสินลงโทษจำคุกฝางตลอดชีวิต, เพิกถอนสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต และสั่งยึดทรัพย์สินทั้งหมดของเขาเข้าคลังหลวง

    อดีตนายพลรายนี้โดนปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ในช่วงที่จีนและอินเดียกำลังคุมเชิงกันอย่างตึงเครียดเพราะข้อพิพาทอาณาเขต ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันเขาเพิ่งประชุมหารือกับนายทหารระดับสูงของสหรัฐกรณีเกาหลีเหนือ สื่อของทางการจีนรายงานในเวลานั้นว่า ฝางถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในศาลทหารเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ฐานต้องสงสัยว่ารับสินบน

    ฝางเป็น 1 ใน 2 นายพลระดับอาวุโสที่ไม่มีชื่อในรายนามผู้แทนเข้าร่วมการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ที่จัดขึ้นทุกรอบ 5 ปี เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งทำให้คาดเดากันในตอนนั้นว่า เขาอาจถูกสอบสวนคดีคอร์รัปชัน

    พลเอกจาง หยาง คือนายพลอีกคนที่กล่าวถึง เขาฆ่าตัวตายที่กรุงปักกิ่งในปีเดียวกันนั้น หลังจากโดนสอบสวนกรณีมีความเกี่ยวพันกับอดีตนายทหารอาวุโสกังฉิน 2 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"