'เอฟเอทีเอฟ' จ่อขึ้นบัญชีเทากัมพูชา 'ฟอกเงิน'


เพิ่มเพื่อน    

"เอฟเอทีเอฟ" องค์กรจับตาการฟอกเงินระหว่างประเทศและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เตรียมจะบรรจุชื่อประเทศกัมพูชาเข้าสู่บัญชีจับตา "สีเทา" อีกครั้ง เนื่องจากความห่วงกังวลว่ากัมพูชามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาการฟอกเงิน

แฟ้มภาพ กาสิโนของนักธุรกิจจีน หนึ่งในหลายแห่งที่จังหวัดพระสีหนุ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งซึ่งได้ข้อมูลมาว่า ในวันเดียวกันนี้ คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (เอฟเอทีเอฟ) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างรัฐบาลที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงปารีส เตรียมประกาศการขึ้นบัญชีกัมพูชาไว้ใน "บัญชีเทา"

    การติดในบัญชีเฝ้าจับตา "สีเทา" ขององค์กรต่อต้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายแห่งนี้ จะจำกัดการไหลเวียนของการเงิน, การลงทุน และการค้าระหว่างประเทศ ทั้งขาเข้าและขาออกจากกัมพูชา

    รอยเตอร์ได้สอบถามไปยังโฆษกกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชาเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเอฟเอทีเอฟล่าสุดนี้ แต่เขาปฏิเสธจะให้ทัศนะ โดยโยนให้ไปสอบถามธนาคารแห่งประเทศกัมพูชา แต่แบงก์ชาติกัมพูชายังไม่ตอบกลับอีเมลของรอยเตอร์

    ข่าวการโดนขึ้นบัญชีเฝ้าจับตาขององค์กรต่อต้านการฟอกเงินแห่งนี้มีออกมาในช่วงยามที่กัมพูชากำลังจะโดนสหภาพยุโรป (อียู) ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า สืบเนื่องจากความวิตกด้านปัญหาสิทธิมนุษยชน
 
    เจ้าหน้าที่อาวุโสคนเดิม ซึ่งไม่อนุญาตให้เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า หากโดนเอฟเอทีเอฟขึ้นบัญชีจับตาจริง บริษัทและบุคคลที่อยู่ภายในกัมพูชาจะประสบความยากลำบากมากขึ้นในการใช้ระบบการเงินระหว่างประเทศ

    การบรรจุชื่อเข้าบัญชีของเอฟเอทีเอฟนี้เกิดภายหลังองค์กรระหว่างรัฐแห่งนี้จัดทำ "รายงานประเมินผลร่วมกัน" ในด้านนโยบายต่อต้านการฟอกเงิน (เอ็มแอล) และการสนับสนุนด้านการเงินแก่การก่อการร้าย (ทีเอฟ) เมื่อปี 2560 รายงานฉบับนี้เปิดเผยผลการตรวจสอบและการสังเกตการณ์ที่ตรวจพบความบกพร่องหลายประการของกัมพูชา ซึ่งรวมถึงการที่กัมพูชาไม่เคยดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดฐานฟอกเงินเลย

    รายงานเอฟเอทีเอฟชี้ว่า ระบบการพิจารณาคดีของกัมพูชามีการคอร์รัปชันในระดับสูง "กัมพูชาใช้ข้อมูลข่าวกรองทางการเงินน้อยที่สุดในการสอบสวนด้านเอ็มแอล/ทีเอฟ" รายงานกล่าว

    หน่วยข่าวกรองทางการเงินของกัมพูชาไม่ได้ตรวจตราภาคอสังหาริมทรัพย์และกาสิโนที่กำลังเฟื่องฟูของประเทศนี้ ซึ่งหลายองค์กรเช่นสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งองค์การสหประชาชาติ ระบุมาช้านานว่า เอื้ออย่างมากให้องค์กรอาชญากรรมใช้เป็นช่องทางการฟอกเงิน

    ข่าวระบุว่า กัมพูชาโดนถอดออกจาก "บัญชีเทา" ของเอฟเอทีเอฟเมื่อปี 2558 การถูกบรรจุชื่อกลับเข้าบัญชีนี้อีกครั้งบ่งบอกว่าความพยายามในการต่อต้านการฟอกเงินของกัมพูชานั้นเสื่อมถอยลง

    ตามข้อมูลของเอฟเอทีเอฟนั้น ปัจจุบันมี 11 ประเทศที่ติดอยู่ในบัญชีเดียวกันนี้ ส่วนเกาหลีเหนือและอิหร่านนั้นติดอยู่ใน "บัญชีดำ" ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ ใช้มาตรการตอบโต้อย่างแข็งขัน เช่นการจำกัดหรือห้ามการทำธุรกรรมทางการเงินกับเกาหลีเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"