เยาวชนกล้าคิด สะกิดสังคม


เพิ่มเพื่อน    


    โครงการ “Generation Unlimited เยาวชนกล้าคิด สะกิดสังคม” เป็นหนึ่งในโครงการขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ โดยประเทศไทยไทยได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 15 ประเทศนำร่อง ที่เริ่มจัดทำโครงการนี้ ซึ่งเยาวชนจากทั่วประเทศได้ร่วมกันเสนอแนะปัญหาผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ และริเริ่มแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมกันนำเสนอความคิดใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นรอบตัวของเด็กและเยาวชนไทยในยุคปัจจุบัน โดยมีความเชื่อว่าไม่มีใครจะเข้าใจปัญหาของวัยรุ่นดีไปกว่าตัววัยรุ่นเอง จึงเปิดโอกาสให้เยาวชนอายุระหว่าง 14-24 ปี สมัครเข้าร่วมได้ทุกคน โดยมุ่งเน้นที่ความแตกต่างหลากหลายของผู้เข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างด้านเพศ เชื้อชาติ ศาสนา ความพิการ ฯลฯ ทุกความแตกต่างหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหานั้นเอง มาร่วมกันคิด วิเคราะห์ถึงปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ โดยกรอบของปัญหาในโครงการนี้มีด้วยกัน 3 ประเด็น ได้แก่ โอกาสในการได้รับการศึกษาต่อเนื่อง โอกาสในการพัฒนาศักยภาพเพื่อการมีงานที่มั่นคงในอนาคต และการเปิดพื้นที่และเสริมพลังให้กับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กหญิง เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงทุนกับอีก 15 ประเทศในระดับโลกอีกด้วย 
    จากการเปิดรับสมัครมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ทางยูนิเซฟ ประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และ Saturday School จัดงานประกวดสุดยอดไอเดีย “Generation Unlimited : เยาวชนกล้าคิด สะกิดสังคม” รอบสุดท้าย ที่เมกาบางนา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อเฟ้นหา 2 ทีมตัวแทนประเทศไทย ซึ่ง 2 ทีมผู้ชนะเลิศ ได้แก่ทีม Fantastic Four และ Unlock Idea โดยเด็กและเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมบ้านอุเบกขา ได้เข้าร่วมนำเสนอไอเดียในชื่อทีม Fantastic Four ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะ ความรู้ การสร้างศักยภาพที่จำเป็นเพื่อการมีงานทำในอนาคต และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ อันเป็นปัญหาที่เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกต้องพบเจอในการหางานทำ จึงนำเสนอไอเดีย website “Change to Chance เปลี่ยนเพื่อโอกาส” เป็นการนำเสนอเคล็ดลับการมีงานทำที่มั่นคงของบุคคลที่เคยก้าวพลาด เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาดมีโอกาสได้มีชีวิตที่มั่นคง มีความสุข กับการทำงาน 
    สำหรับเด็กและเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมบ้านปรานี ในชื่อทีม Unlock Idea ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการให้โอกาสในการได้รับการศึกษาต่อเนื่อง ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ จึงนำเสนอไอเดียเครื่องสแกนบัตรเข้า-ออกหอพัก หรือแหล่งที่มีเยาวชน โดยเป็นเครื่องที่เมื่อเดินผ่านจะมีเสียงให้ความรู้ หรือเสียงในการรณรงค์ให้เด็กและวัยรุ่นยับยั้งชั่งใจในการมีเพศสัมพันธ์ หรือการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งผลการนำเสนอไอเดียปรากฏว่า เด็กและเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจฯ ทั้ง 2 ทีมเป็นผู้ชนะเลิศในการนำเสนอไอเดียการแก้ปัญหาของเด็กและเยาวชน ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการนำเสนอไอเดียกับประเทศต่างๆ อีก 15 ประเทศทั่วโลก ในการแข่งขันร่วมกับเยาวชนนักคิดจากนานาชาติ หากได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้าย จะได้รับทุนสนับสนุนในการทำโครงการมูลค่า 650,000 บาท มาร่วมส่งกำลังใจให้เยาวชนของเรากันนะคะ.

  จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์

([email protected])


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"